Cuối tuần đẫm máu ở Mỹ

05/08/2019 06:30 GMT+7

Ít nhất 29 người thiệt mạng sau 2 vụ xả súng liên tiếp chỉ trong vòng chưa đầy 13 giờ vào cuối tuần ở Mỹ.

Tại bang Texas, một kẻ mang tư tưởng thù địch chủng tộc lạnh lùng bắn chết 20 người, trong đó có 3 công dân Mexico, và làm bị thương 26 người khác tại siêu thị Walmart, nằm bên trong Trung tâm mua sắm Cielo Vista thuộc TP.El Paso vào ngày 3.8 (giờ địa phương). Cảnh sát chưa công bố danh tính thủ phạm, nhưng truyền thông Mỹ dẫn lời các nguồn tin xác định đó là thanh niên da trắng 21 tuổi tên Patrick Crusius, sống ở TP.Allen, cách El Paso khoảng 1.046 km về phía đông.

[VIDEO] Xả súng thảm sát ở Texas, ít nhất 20 người chết

Đài KTSM-TV dẫn lời các nhân chứng kể anh ta bắt đầu xả đạn tại bãi đậu xe trước khi xông vào siêu thị Walmart. Theo trung sĩ Glen Oakley, người đã giúp sơ tán nhiều trẻ em trong vụ tấn công, ban đầu có một bé trai nhỏ tuổi vừa chạy vừa la hét báo động nhưng “mọi người đều bận mua sắm và không ai để ý. Bản thân tôi cũng đang lựa áo”. Vài phút sau, tiếng súng chát chúa vang lên và tất cả hoảng loạn tháo chạy. “Tôi là quân nhân nên trong tình hình đó đã phải lập tức rút súng để bảo vệ mọi người, giúp họ di chuyển đến nơi an toàn. Có quá nhiều trẻ em hoảng sợ và tôi chỉ nghĩ giúp được càng nhiều bé càng tốt”, Oakley nhớ lại. Binh sĩ này cho biết thêm anh còn phải hô to để giải thích với lực lượng bảo vệ và cảnh sát rằng mình không phải kẻ tấn công và có giấy phép mang vũ khí.
Trong vòng 6 phút kể từ khi nhận được tin báo, cảnh sát có mặt tại hiện trường và kẻ xả súng nhanh chóng đầu hàng. Theo Cảnh sát trưởng Greg Allen, khoảng 45 phút trước vụ tấn công, nghi phạm Crusius đã đăng lên mạng một tuyên bố thể hiện ý đồ “đáp trả cuộc xâm lược của những kẻ nhập cư gốc Mỹ Latin”. Anh ta còn bày tỏ tôn sùng đối với Brenton Tarrant, thủ phạm vụ xả súng nhằm vào 2 đền thờ Hồi giáo ở Christchurch (New Zealand) khiến 51 người thiệt mạng hồi tháng 3. Hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy kẻ tấn công sử dụng súng trường AK-47, trùng với loại vũ khí được nêu trong tuyên bố của Crusius. Các điều tra viên hiện đang thẩm vấn và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) xác định đây là một vụ “tấn công khủng bố nội địa”. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua lên án vụ xả súng là hành động “hèn nhát” và nhấn mạnh không thể có bất kỳ lời bào chữa nào cho việc sát hại người dân vô tội.
Chưa đầy 13 tiếng đồng hồ sau vụ tấn công ở Texas tiếp tục xảy ra xả súng bên ngoài một quán bar ở quận trung tâm Oregon thuộc TP.Dayton (bang Ohio), khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 16 người bị thương. “Lực lượng cảnh sát đang tuần tra trên đường nên nhanh chóng tiếp cận hiện trường và tiêu diệt thủ phạm. Đối tượng này sử dụng một khẩu súng dài và hiện vẫn chưa rõ động cơ. Chúng tôi đang tiến hành nhận dạng thủ phạm và phối hợp với FBI để điều tra”, AFP dẫn lời người phát ngôn Sở Cảnh sát TP.Dayton, Matt Carper cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.