Cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Trump lại họp bàn tấn công Iran

Khánh An
Khánh An
17/11/2020 10:13 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các trợ lý đưa ra các lựa chọn về tấn công cơ sở hạt nhân chính của Iran , trước khi quyết định không thực hiện.

Hãng Reuters ngày 17.11 dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay Tổng thống Trump vào tuần trước đã ra lệnh cho các quan chức cấp cao đưa ra các khả năng tấn công cơ sở hạt nhân chính của Iran, nhưng sau đó lại quyết định không tấn công.
Chỉ đạo được đưa ra tại cuộc họp ngày 12.11 với các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu, bao gồm Phó tổng thống Mike Pence, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng Mark Milley.

Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh nếu Tổng thống Trump tấn công cơ sở hạt nhân

Quan chức ẩn danh trên xác nhận với tờ The New York Times về cuộc họp. Theo đó, các cố vấn đã thuyết phục Tổng thống Trump không tấn công vì nguy cơ xung đột lan rộng.
“Ông ấy đề nghị đưa ra các lựa chọn. Họ đưa ra các viễn cảnh và ông ấy sau cùng quyết định không tiếp tục”, theo quan chức trên. Trong khi đó, Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận liên quan.
Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump có chính sách cứng rắn đối với Iran khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân do người tiền nhiệm Barack Obama đàm phán, và áp dụng các lệnh cấn vận kinh tế.
Cuộc họp của Tổng thống Trump diễn ra 1 ngày sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đưa ra báo cáo cho thấy Iran vừa hoàn tất di chuyển một tổ máy ly tâm xuống tầng hầm tại một cơ sở hạt nhân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.