Cuối cùng, giới thiên văn học cũng tìm ra rìa của Dải Ngân hà

26/03/2020 20:00 GMT+7

Thiên hà của chúng ta rộng hơn vẫn tưởng, với đường kính trải rộng khắp 1,9 triệu năm ánh sáng, rộng gấp hơn 15 lần so với đĩa hình xoắn ốc của nó, theo báo cáo trên cơ sở dữ liệu mở arXiv.org .

Các nhà thiên văn học từ lâu đã biết phần chói sáng nhất của Dải Ngân hà, phần đĩa sao hình bánh kếp chứa hệ mặt trời của chúng ta, trải dài khắp 120.000 năm ánh sáng.
Bên ngoài đĩa sao là một đĩa khí, bao bọc bởi một quầng rộng đầy bí ẩn của vật chất tối. Vì vật chất tối không phát ra ánh sáng, đường kính thật của Dải Ngân hà đến nay vẫn là một bí ẩn.
Mới đây, nhà vật lý học thiên thể Alis Deason, đang công tác tại Đại học Durham (Anh), và đồng sự đã sử dụng các thiên hà gần đó để xác định rìa của Dải Thiên Hà.

Núi lửa phun trong lúc Dải Ngân hà đang xoay tròn trên bầu trời đêm

NASA

Kết quả cho thấy đường kính của Dải Ngân hà là 1,9 triệu năm ánh sáng, sai số 0,4 triệu năm.
Các nhà khoa học cũng cho biết rìa ngoài của thiên hà chúng ta không chỉ là khu vực dành riêng cho vật chất tối, vẫn có sao tại đây, nhưng không nhiều bằng đĩa trung tâm của dải Ngân hà.
Thông tin thu được có thể cho phép giới khoa học hình dung được kích thước thực sự của Dải Ngân hà và từ đó đếm được số lượng những thiên hà đang xoay quanh ngôi nhà chung của chúng ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.