Cuộc tập trận phơi bày điểm yếu máy bay ném bom Trung Quốc

25/12/2020 17:44 GMT+7

Các chuyên gia cho biết cuộc tập trận chung giữa không quân Trung Quốc và Nga cho thấy oanh tạc cơ H-6K của Trung Quốc có nhiều điểm yếu và không thể được xem là máy bay ném bom chiến lược tầm xa.

Trong thông báo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết 4 máy bay ném bom H-6K của nước này và 2 chiếc oanh tạc cơ Tu-95 của Nga đã phối hợp tuần tra chung ở phía tây Thái Bình Dương vào ngày 22.12 trong khuôn khổ chương trình hợp tác quân sự hàng năm.
Tuy nhiên, máy bay ném bom của Trung Quốc có tầm bay và trọng tải hạn chế so với oanh tạc cơ của Nga, và các nhà phân tích cho rằng sự tương phản này thể hiện năng lực không quân thực sự của Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post.
Không quân Trung Quốc được ước tính sở hữu 160-180 máy bay ném bom H-6 và đây là một trong những loại máy bay tiên tiến nhất của nước này. H-6 có tầm hoạt động 6.000 km và tải trọng trên cánh là 160 kg/m2.
Các chuyên gia chỉ ra một điểm yếu về tầm bay là trong các phiên bản H-6 thì chỉ H-6N có khả năng được tiếp nhiên liệu trên không. Trong khi đó, Tu-95 của Nga là máy bay ném bom chiến lược và có thể trang bị tên lửa với tầm bắn 15.000 km và tải trọng trên cánh 606 kg/m2.

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc trong cuộc diễn tập với không quân Nga ngày 22.12.2020

Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Ngoài H-6, Trung Quốc đang phát triển H-20 với thiết kế là máy bay ném bom tàng hình có thể đạt tốc độ cận vận tốc âm thanh (1.235 km/giờ). H-20 được thiết kế để mang theo 4 tên lửa hành trình siêu thanh (tầm bắn ước tính khoảng 8.500 km) và trọng tải 45 tấn.
Còn máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga có tầm bay 12.300 km và tải trọng trên cánh là 742 kg/m2. Trong khi đó, máy bay ném bom siêu thanh B-1 Lancer của Mỹ có thể bay 9.400 km với tải trọng trên cánh 820 kg/m2.
Chuyên gia Jon Grevatt của tạp chí quốc phòng IHS Jane's (Anh) đánh giá: “Thiết kế của H-6 dựa trên loại máy bay ném bom Tu-16 Badger của Liên Xô có từ thập niên 1950. Dù Trung Quốc nâng cấp H-6 nhưng về cơ bản đây vẫn là một thiết kế rất cũ kỹ”.
 
Không quân Nga và Trung Quốc tập trận chung, ngày 22.12.2020 - Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga
“Bên cạnh đó, máy bay ném bom Trung Quốc không thể bay xa mà không cần tiếp nhiên liệu và không thể mang trọng tải nặng như máy bay ném bom của Nga và Mỹ. Điều này làm giảm khả năng phô diễn sức mạnh quân sự hoặc hoạt động tầm xa của Trung Quốc”, ông Grevatt lưu ý.
Trong cuộc tập trận chung hôm 22.12, 6 máy bay ném bom Trung Quốc và Nga đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc quanh quần đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều điều động các chiến đấu cơ theo dõi các máy bay ném bom Nga và Trung Quốc.

Oanh tạc cơ Tu-95 của Nga trong cuộc diễn tập với không quân Trung Quốc ngày 22.12.2020

Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Theo bức ảnh do Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản chụp, Trung Quốc đã triển khai phiên bản H-6K có 8 giá treo dưới cánh thay vì 6 giá treo thường thấy của dòng máy bay H-6.
Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình ở Hồng Kông nhận định 2 giá treo gần đầu cánh có thể được sử dụng để mang khí tài nhẹ như thiết bị gây nhiễu điện tử và 6 giá treo còn lại có thể mang bom hoặc tên lửa nặng hơn.
Thiết bị gây nhiễu điện tử trên không được thiết kế để đánh lừa radar, sóng âm (sonar) hoặc các hệ thống điện tử khác.
Tuy nhiên, máy bay ném bom Trung Quốc thiếu khả năng tàng hình nên khó có thể chọc thủng hệ thống phòng thủ của đối phương. Ông Tống nói thêm: “H-6 không thể được xem là máy bay ném bom chiến lược tầm xa thực sự”.
Trung Quốc và Nga tiến hành cuộc tập trận chung trên không đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 7.2019, dẫn đến việc phía Hàn Quốc cho chiến đấu cơ xuất kích, bắn hàng trăm phát súng cảnh cáo; và sự phản đối mạnh mẽ từ phía Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.