Cuộc tập trận ồn ào của Trung Quốc

31/03/2020 08:50 GMT+7

Tờ Yomiuri (Nhật Bản) ngày 29.3 dẫn một số nguồn tin cho hay vào tháng 2 vừa qua, hải quân Trung Quốc đã điều động 4 chiến hạm tổ chức tập trận ở khu vực cách quần đảo Hawaii (Mỹ) khoảng 300 km.

Nhóm chiến hạm bao gồm tàu khu trục lớp Type-052D cùng tàu hậu cần. Cũng theo tờ báo trên, sau khi tập trận, đoàn tàu chiến Trung Quốc đã quay về hướng Biển Đông. Trên đường quay về, chiến hạm Trung Quốc đã chiếu laser vào máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ.
Đối chiếu lại thông tin trước đây thì cuối tháng 2 vừa qua, hải quân Mỹ đã lên án hải quân Trung Quốc ngày 17.2 có hành động nguy hiểm ở khu vực gần đảo Guam khi chiếu laser ở mức độ gây nguy hiểm nhằm vào máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ. Theo đó, tàu chiến của Trung Quốc được cho là chiếc Hô Hào Hạo Đặc (Hohhot) mang mã số 161 thuộc lớp Type-052D.
Trả lời Thanh Niên ngày 30.3, TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) nhận định việc Trung Quốc điều động nhóm tàu gồm tàu khu trục và cả tàu hậu cần có thể xem là động thái thử nghiệm để triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay trong các hoạt động viễn chinh.
Tàu khu trục Type-052D của Trung Quốc được trang bị tên lửa YJ-18. Đây là loại tên lửa tấn công tàu chiến lẫn mục tiêu trên đất liền, và có tầm bắn lên đến 500 km. Chính vì thế, vị trí nhóm tàu Trung Quốc tập trận như trên khiến cho nhiều cơ sở của Mỹ ở Thái Bình Dương nằm trong tầm tấn công của tàu Type-052D.
Thông điệp này càng trở nên rõ ràng hơn khi chỉ khoảng 10 ngày sau cuộc tập trận trên, Bắc Kinh đã công bố một cuộc tập trận bắn đạn thật với tên lửa YJ-18 được khai hỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.