Cuộc sống ở Mỹ của em trai Lệnh Kế Hoạch qua lời nhân chứng

09/08/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Sau khi âm thầm mua một khuôn viên rộng hơn 743 m 2 trị giá 2,5 triệu USD tại ngoại ô Sacramento (California, Mỹ), người đàn ông tên Jason Wang không hề cho hàng xóm biết mình chính là Lệnh Hoàn Thành, em trai ông Lệnh Kế Hoạch đã bị bắt ở Trung Quốc với cáo buộc tham nhũng.

(TNO) Sau khi âm thầm mua một khuôn viên rộng hơn 743 m2 trị giá 2,5 triệu USD tại vùng Loomis, ngoại ô Sacramento (California, Mỹ), người đàn ông tự xưng mình tên Jason Wang không hề cho hàng xóm biết mình có quan hệ mật thiết với giới chính khách Trung Quốc.

Trang viên hoa lệ tại Mỹ của Lệnh Hoàn Thành, người được cho là đang lẩn trốn sự truy nã của chính quyền Trung Quốc - Ảnh: Epoch Times

Người đàn ông này chính là Lệnh Hoàn Thành, người được cho là đang lẩn trốn ở Mỹ để tránh sự truy nã của chính quyền Trung Quốc, và ông ta cũng là em trai ông Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo tờ Los Angeles Times (Mỹ).

Trong bài phóng sự đăng tải hồi giữa tuần này, Los Angeles Times cho biết Lệnh Hoàn Thành và vợ, theo hàng xóm thuật lại, tự giới thiệu mình là Jane, sống tại một khu phố yên tĩnh của giới nhà giàu tại thành phố Sacramento thuộc bang California (Mỹ).

Người dân trong vùng kể lại rằng Jason Wang tỏ ra là một người mê chơi golf. Ông được hàng xóm đánh giá là người rất thân thiện. Hai vợ chồng đã mua lại căn biệt thự hồi năm 2013 từ Beno Udrih, vận động viên bóng rổ nhà nghề Mỹ, theo tờ báo Mỹ.

“Ông ấy là một người tuyệt vời, rộng rãi cực kỳ. Jason có vẻ rất hợp với chồng tôi. Ông nhà tôi thì rất giỏi nhìn người”, Sarah Matteson, hàng xóm gần nhà vợ chồng Lệnh Hoàn Thành, nhớ lại. Bà còn cho hay gia đình bà từng được cặp vợ chồng người Trung Quốc hào phóng tặng cho vài chai rượu Nepal loại lớn.

Tuy nhiên, cách đây vài tháng, một chiếc xe tải xuất hiện trong khu phố, rồi một người phụ nữ và một người đàn ông nhảy từ trong xe, chìa ra thẻ của Bộ Nội vụ Mỹ và dò la về vợ chồng Jason Wang.

“Hi vọng ông ấy bình an. Tôi chưa bao giờ hình dung ra ông ấy là một người có thể dính dánh đến một mưu đồ ghê gớm như vậy”, bà Matteson nói.

Từ “mưu đồ” mà người hàng xóm của Lệnh Hoàn Thành đề cập đến chính là cuộc điều tra tham nhũng đối với ông Lệnh Kế Hoạch, anh trai ông Lệnh Hoàn Thành. Đây được đánh giá là một trong những vụ án tham nhũng nhạy cảm nhất Trung Quốc thời nay.

Ông Lệnh Kế Hoạch, 58 tuổi, từng được biết đến như “cánh tay mặt” của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Cuối năm 2014, ông Lệnh bị điều tra với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”. Tháng 7.2015, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hồ sơ của ông Lệnh đã được chuyển qua cơ quan tư pháp và ông Lệnh đã bị bắt.

Ông Lệnh Kế Hoạch cũng đã bị khai trừ khỏi đảng, với cáo buộc vi phạm pháp luật và kỷ luật, trong đó có việc tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước.

Ông Lệnh Hoàn Thành được cho đã trốn sang Mỹ và có lẽ sẽ xin tị nạn ở Mỹ, theo nguồn tin khuyết danh của tờ The New York Times (Mỹ).

Khu vực có căn biệt thự của ông Lệnh Kế Hoạch, nhìn từ vệ tinh của Google Earth

Los Angeles Times cho biết giấy tờ nhà đất của căn biệt thự tại bang California và những bằng chứng khác cho thấy Jason Wang không ai khác chính là Lệnh Hoàn Thành.

Khi được cho xem ảnh của Lệnh Hoàn Thành, bà Matteson đoan chắc “100%” đây chính là người hàng xóm tốt bụng Jason Wang.

Bà cũng nói thêm rằng lần cuối cùng bà thấy cặp vợ chồng người Trung Quốc tại Loomis là vào tháng 10.2014, nhưng nhân viên môi giới nhà đất từng giới thiệu căn nhà cho “Jason” và “Jane” cho biết đã thấy người chồng vài tháng trước đây.

Trang tin tiếng Trung Boxun (trụ sở tại Mỹ) trích lời ông Shuhai Li, một bạn làm ăn của Lệnh Hoàn Thành, cho hay đã nói chuyện qua điện thoại với Lệnh ngày 25.7 và khẳng định ông này vẫn còn ở Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.