Cuộc sống người Việt ở Úc thay đổi vì đại dịch

03/05/2020 14:00 GMT+7

Ở Úc, một số người gốc Việt có hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi đại dịch đã chuyển hướng làm thêm công việc khác, nhưng vẫn được chính phủ hỗ trợ tài chính.

Chẳng hạn, anh Nguyen Van vừa làm tài xế Uber vừa góp vốn mở tiệm nail với một đồng hương ở thủ đô Canberra. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng, tiệm nail bị buộc phải đóng cửa. May mắn là chính phủ không cấm dịch vụ đặt xe trực tuyến nên anh chuyển sang tập trung vào chạy xe Uber. Vợ anh Van thì vẫn tiếp tục làm nhân viên cho một siêu thị.
“Đối với lao động tự do có thu nhập không ổn định và chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 thì được chính phủ hỗ trợ 1.308 AUD sau thuế (gần 20 triệu đồng)/2 tuần, vợ và con tôi cũng được những khoản hỗ trợ khác nên cũng không phải lo lắng”, anh Van kể và cho biết chính phủ Úc chia ra ba nhóm thu nhập bị ảnh hưởng vì Covid-19 để cung cấp tiền hỗ trợ mỗi 2 tuần.
Để nhận được tiền hỗ trợ, anh Van chỉ cần cung cấp số căn cước công dân, hoàn thành thủ tục khai báo đơn giản trên website chính thức của chính phủ. “Những người không sử dụng vi tính thành thạo thì có thể đến đăng ký trực tiếp tại văn phòng của chính phủ hoặc gọi điện thoại đến đường dây hỗ trợ để nhân viên chính phủ gọi lại tư vấn, giúp hoàn tất thủ tục nhanh chóng”, anh Van nói. “Đại dịch khiến đời sống vợ chồng tôi cùng hai con nhỏ có nhiều thay đổi. Tôi lái xe từ 5 giờ đến 13 giờ, lập tức trở về nhà thay vợ trông con để vợ bắt đầu ca làm việc buổi chiều tại siêu thị”, anh Van chia sẻ.
Chính quyền một số bang ở Úc như Victoria vẫn đang cân nhắc việc mở cửa lại nền kinh tế, nhưng vẫn tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Cô Nguyễn Thị Như Lan, sống ở Melbourne (Victoria), cho biết cô tạm nghỉ làm từ tháng 3 đến nay và cũng được nhận trợ cấp 1.308 AUD/2 tuần. Theo cô Lan, những người thất nghiệp (không phải tạm nghỉ làm) sẽ lãnh số tiền hỗ trợ là 1.100 AUD mỗi 2 tuần. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ được chính phủ hỗ trợ khoản tiền từ 20.000 - 100.000 AUD tùy theo quy mô hoạt động lớn hay nhỏ. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn được giảm tiền thuê nhà, hưởng lãi suất vay thấp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.