Cuộc ra đi trị giá 10 triệu USD của ông Mugabe

27/11/2017 06:54 GMT+7

Rời ghế sau 37 năm cầm quyền, cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe nhận “tiền hưu” 10 triệu USD và hưởng trọn lương đến hết đời.

Ngay sau cuộc binh biến ngày 15.11, quân đội Zimbabwe nước này đã có cuộc thương lượng gay cấn với vị tổng thống 93 tuổi. Tờ The Guardian hôm qua dẫn nhiều nguồn tin cấp cao tiết lộ thỏa thuận đạt được trước khi ông Mugabe từ chức gồm nhiều nội dung, trong đó có khoản “tiền hưu” không dưới 10 triệu USD. Một nửa được trao ngay lập tức, số còn lại sẽ được chuyển trong những tháng tiếp theo.
Cựu tổng thống cũng sẽ được chi trả đầy đủ lương tháng khoảng 150.000 USD mỗi năm, còn bà Grace Mugabe, 52 tuổi, sẽ nhận trợ cấp tương đương 50% lương tháng của chồng cho đến hết đời. Bên cạnh đó, hai người được đảm bảo mọi chi phí chăm sóc y tế, an ninh, người giúp việc, thậm chí tiền du lịch nước ngoài. Cặp đôi sẽ tiếp tục sống trong tư dinh sang trọng ở thủ đô Harare. Hơn nữa, cả gia đình ông Mugabe sẽ được miễn truy tố, đồng thời không cần lo lắng về bất cứ sự ảnh hưởng nào đến công việc kinh doanh, bao gồm nhiều trang trại bò sữa và các công ty khai thác mỏ.

tin liên quan

Di sản thăng trầm của Mugabe
Tương lai của Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe trở nên bất định sau khi ông bị quân đội quản thúc ở thủ đô Harare.
Dù được ca ngợi là giúp Zimbawe có được quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình và không đổ máu nhưng thỏa thuận này cũng vấp phải sự chỉ trích của nhiều bên. The Guardian dẫn lời ông Douglas Mwonzora, Tổng thư ký đảng đối lập MDC-T, nhấn mạnh việc lấy ngân sách để phục vụ vợ chồng Mugabe là vi hiến. Bên cạnh đó, ông Mwonzora lập luận: “Theo hiến pháp, ông Mugabe là tổng thống đã nghỉ hưu và không được miễn truy tố cho bất cứ sai phạm nào trong thời gian tại nhiệm”.
Cũng trong ngày 26.11, Reuters đưa tin cựu Bộ trưởng Tài chính Ignatius Chombo dưới thời ông Mugabe đã phải ra tòa với 3 cáo buộc tham nhũng. Ông Chombo là một trong những người bị quân đội Zimbabwe bắt giữ và coi là “nhân tố tội phạm” xung quanh cựu tổng thống. Trước đó, cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa chính thức nhậm chức tổng thống lâm thời hôm 24.11. Ông Mnangagwa, 75 tuổi, từng là đồng minh thân cận của ông Mugabe nhưng bị cách chức hồi đầu tháng 11. Reuters dẫn một số thông tin tình báo nói ông Mnangagwa đã cùng quân đội lên kế hoạch hạ bệ ông Mugabe từ “ít nhất hơn một năm trước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.