Cuộc họp cấp cao định mệnh

29/06/2018 09:41 GMT+7

Cuộc họp cấp cao hiện tại của EU có ý nghĩa và tác động định mệnh đối với chính sách của khối về vấn đề người tị nạn và đối với số phận chính trị của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bà chủ trương có giải pháp chung cho vấn đề người tị nạn để chính sách thống nhất chứ không để các thành viên EU mạnh ai nấy làm. Không thành viên nào của EU phản đối ý tưởng ấy. Vấn đề ở chỗ giải pháp chung như thế nào. Nếu nó không đáp ứng được yêu cầu của một đảng trong liên minh cầm quyền ở Đức thì đảng đó sẽ tự ý hành động, tức là thực hiện “giải pháp quốc gia” chứ không theo “giải pháp châu Âu” của bà Merkel. Khi ấy, bà không duy trì được chính phủ liên hiệp nữa hoặc ít nhất cũng bị thất thế, mất bớt quyền và tổn hại uy danh chưa từng thấy.
Hiện tại, trong EU chỉ có Pháp và Tây Ban Nha ủng hộ bà Merkel. EU bị vấn đề người tị nạn phân hóa sâu sắc thành phe bà Merkel, phe không muốn nhận thêm người tị nạn, phe chủ trương hủy bỏ quy định chung của EU về quy trình xử lý mà nhóm bà Merkel muốn duy trì, và phe muốn xây trại cho người tị nạn bên ngoài phạm vi lãnh thổ các thành viên EU. Nếu không đạt được sự nhất trí sâu rộng về giải pháp cho vấn đề người tị nạn, hội nghị này không chỉ đánh dấu sự phá sản hoàn toàn chính sách lâu nay của khối mà còn làm cho sự phân bè chia phái trong nội bộ EU trở nên trầm trọng hơn, tương lai chung vì thế không thể tránh khỏi bị vạ lây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.