Cuộc gọi về ‘lật kèo’: Tổng thống Trump, quan chức Georgia có thể bị điều tra

Khánh An
Khánh An
05/01/2021 09:19 GMT+7

Phe Dân chủ đề nghị điều tra Tổng thống Trump, còn tổng thống muốn kiện quan chức Georgia vì để lộ đoạn băng ghi âm.

Tờ The Washington Post ngày 4.1 đã trích đăng đoạn băng ghi âm trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump yều cầu quan chức cấp cao bang Georgia Brad Rasffensperger phải tìm “đủ phiếu” để đảo ngược kết quả bầu cử tại bang này.
Theo ông David Shafer, chủ tịch đảng Cộng hòa tại bang Georgia, cuộc gọi trên đã bị ghi âm trái phép. Cuộc gọi trực tuyến có sự tham dự của các luật sư và quan chức được tiến hành theo hình thức bí mật, nên không được ghi âm.

Tổng thư ký bang Georgia bị ép nghe điện thoại Tổng thống Trump

Ông Shafer giải thích rằng ông Raffensperger đang đối diện 2 vụ kiện ở cấp độ bang và liên bang vì làm rò rỉ băng ghi âm, đồng thời cho rằng quan chức Georgia này đã được cảnh báo trước về hậu quả trong cuộc gọi, nhưng đã bị cắt khỏi đoạn băng ghi âm.
Tuy nhiên, tờ The Washington Post khẳng định không cắt hay chỉnh sửa đoạn băng ghi âm.
Trong khi đó, phe Dân chủ đang yêu cầu FBI điều tra hình sự đối với Tổng thống Trump liên quan đến cuộc gọi. Đoạn băng ghi âm làm dấy lên tranh cãi dữ dội về việc có vi phạm quy định liên bang cấm can thiệp vào bầu cử hay không.
Các hạ nghị sĩ Ted Lieu và Kathleen Rice đang đề nghị mở cuộc điều tra. “Là đại biểu quốc hội và cựu công tố viên, chúng tôi cho rằng ông Donald Trump liên quan đến việc xúi giục, hoặc âm mưu vi phạm hàng loạt tội về bầu cử. Chúng tôi đề nghị ông mở cuộc điều tra hình sự đối với tổng thống”, theo lá thư họ gửi cho giám đốc FBI Christopher Wray.
Trong khi đó, hãng Reuters dẫn lời ông Raffensperger khẳng định Tổng thống Trump đã gây áp lực để ông thay đổi kết quả bầu cử tại Georgia. “Tôi không bao giờ cho rằng việc nói với tổng thống là phù hợp nhưng ông ấy cứ thúc ép, tôi đoán rằng ông ấy cho các nhân viên thúc ép chúng tôi. Họ muốn thực hiện cuộc gọi”, theo quan chức bang Georgia.

[VIDEO] Cuộc gọi bất thường: Tổng thống Trump yêu cầu bang Georgia tìm đủ phiếu bầu để thắng cử

“Chúng tôi nhận cuộc gọi và trao đổi. Chủ yếu ông ấy [Tổng thống Trump] nói và chúng tôi lắng nghe. Nhưng quan điểm của tôi là dữ liệu của ông ấy đã sai. Ông ấy nói rằng hàng trăm người chết đã bỏ phiếu. Chúng tôi chỉ thấy có 2”, theo ông Raffensperger.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.