Cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở đâu?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
09/03/2018 15:31 GMT+7

Cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo đương nhiệm Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể diễn ra tại một trong hai nước này hoặc một nước thứ ba.

Thông tin về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đồng ý gặp nhau vào tháng 5 thật sự gây bất ngờ. Cuộc gặp nếu diễn ra sẽ là một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước.
Từ trước đến nay, chưa một đời tổng thống Mỹ còn đương nhiệm nào gặp lãnh đạo Triều Tiên. Các chuyến thăm Bình Nhưỡng của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và Bill Clinton đều diễn ra sau khi cả hai đã rời nhiệm sở.
Mặc dù, Tổng thống Trump cho biết cuộc gặp thượng định đang được lên kế hoạch và sẽ được tiến hành tại địa điểm và thời gian thích hợp, tuy nhiên giới quan sát đã nhanh chóng đưa ra nhận định về địa điểm cuộc gặp.
Theo tờ The Guardian, sẽ khó tin nếu Tổng thống Trump tới thủ đô Bình Nhưỡng hoặc lãnh đạo Kim tới Washington D.C, tuy nhiên điều này vẫn có thể xảy ra. Tại Mỹ, Tổng thống Trump cũng có thể tiếp lãnh đạo Kim tại khu nghỉ dưỡng ưa thích Mar-a-Lago, bang Florida.
Nếu không phải là địa điểm nằm tại một trong hai quốc gia này, cuộc hội đàm thượng đỉnh có thể diễn ra ở một nước thứ 3. Một số “ứng viên” được giới quan sát đề cập gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Thụy Sĩ.
Một địa điểm khác có thể được tính tới là tại làng Bàn Môn Điếm, nằm trong khu phi quân sự ở biên giới liên Triều. Đây cũng là nơi ông Trump từng lỡ hẹn khi đến Hàn Quốc hồi năm 2017.
Dù kế hoạch vẫn chưa rõ ràng nhưng cựu Đại sứ Mỹ tại Triều Tiên Christopher Hill cho rằng Tổng thống Trump không nên tới Bình Nhưỡng và cũng không nên mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Washington D.C. Ông cũng đánh giá Trung Quốc không phải là sự lựa chọn vì với diễn biến gần đây, có vẻ như Triều Tiên muốn đối diện với Mỹ mà không qua Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.