Cuộc gặp 'lịch sử' giữa Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro

12/04/2015 09:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro vừa có cuộc gặp “lịch sử”. Lần đầu tiên sau gần 60 năm, lãnh đạo 2 nước mới ngồi lại và cùng nhìn về tương lai quan hệ 2 bên, theo Reuters ngày 12.4.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro vừa có cuộc gặp “lịch sử”. Lần đầu tiên sau gần 60 năm, lãnh đạo hai nước mới ngồi lại và cùng nhìn về tương lai quan hệ hai bên, theo Reuters ngày 12.4.

Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc họp tại Panama bên lề Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ - Ảnh: Reuters
Rạng sáng nay (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc gặp “lịch sử” bên lề Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ đang diễn ra tại Panama. Đây là cuộc gặp cấp lãnh đạo cao nhất của hai nước lần đầu tiên suốt gần 60 năm qua.
Nói về cuộc gặp gỡ này, Tổng thống Obama cho biết, hai nước có thể kết thúc sự đối đầu trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. “Bây giờ, chúng ta đang trên đường hướng tới tương lai”, Reuters dẫn lời ông Obama nói với Chủ tịch Cuba Raul Castro.
Mặc dù vậy, ông chủ Nhà Trắng vẫn khẳng định, chính phủ hai nước còn có những khác biệt sâu sắc và đáng kể.
Về phần mình, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết ông sẽ tiếp tục có những bước đi hướng tới việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ, cũng như thảo luận với Mỹ về nhân quyền và các vấn đề khác.
“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận mọi thứ, nhưng chúng ta cần kiên nhẫn, rất kiên nhẫn. Một vài điều chúng tôi sẽ đồng ý nhưng một số thì không”, nhà lãnh đạo Cuba nói. Về các vấn đề còn khúc mắc, Reuters cho biết ông Raul Castro không đồng tình với những chính sách của Mỹ.
Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Tháng 11.2014, ông Obama và ông Raul đã cùng đưa ra tuyên bố lịch sử: bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Mỹ sau hơn nửa thế kỷ lạnh nhạt, thúc đẩy việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao bị cắt đứt từ năm 1961.
Trong thời gian từ đó đến nay, Tổng thống Mỹ đã có những bước đi nhằm nới lỏng các trừng phạt đối với Cuba, trong lĩnh vực du lịch và thương mại. Ông chủ Nhà Trắng cũng nhiều lần cam kết thúc đẩy tiến trình bình thường hóa, gần nhất có thể sẽ là một quyết định đối với việc đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.
Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro tỏ ra thận trọng, đặc biệt ông kiên quyết giữ quan điểm về chế độ xã hội chủ nghĩa mà quốc gia này theo đuổi, một trong những vấn đề mà Mỹ luôn muốn Cuba thay đổi.
Cuộc gặp lịch sử này của ông Obama và ông Raul mở ra một triển vọng mới cho mối quan hệ hai nước. Lần cuối cùng lãnh đạo hai quốc gia gặp nhau là vào năm 1956 cũng tại Panama, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Swight Eisenhower và người đồng cấp Cuba lúc bấy giờ là nhà độc tài Fulgencio Batista. Đến năm 1959, phong trào cách mạng do nhà cách mạng Fidel Castro đã chính thức nắm quyền điều hành đất nước Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.