Cuộc gặp lịch sử Donald Trump - Kim Jong-un sẽ diễn ra trước cuối tháng 5

Ngọc Mai
Ngọc Mai
09/03/2018 08:51 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận lời đề nghị của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un để gặp nhau vào khoảng tháng 5 tới.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng sáng 9.3 (giờ Việt Nam), lãnh đạo Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị gặp Tổng thống Trump sớm nhất có thể.
Ông Kim Jong-un hiểu rằng cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn phải tiếp tục diễn ra. Nhà lãnh đạo này đồng thời cam kết phi hạt nhân hóa và Triều Tiên sẽ kiềm chế, không tiến hành thêm bất kỳ cuộc thử tên lửa, hạt nhân nào, theo Reuters dẫn lời ông Chung.
Quan chức Hàn Quốc này cũng cho biết Tổng thống Mỹ đã chấp nhận lời đề nghị và sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên trước cuối tháng 5 để hiện thực hóa cam kết giải trừ hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên. 
Những thông tin trên được ông Chung đưa ra sau khi ông cùng Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon tới Mỹ để truyền đạt kết quả chuyến thăm Triều Tiên trước đó. 
Giới quan sát nhận định cuộc gặp thượng định Mỹ - Triều đầu tiên nếu diễn ra như tuyên bố trên sẽ là một bước ngoặt lớn đối với vấn đề Triều Tiên sau diễn biến căng thẳng những năm vừa qua.
Mặc dù nhấn mạnh muốn hướng đến phi hạt nhân hóa, nhưng Nhà Trắng tuyên bố vẫn giữ nguyên các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Cũng theo thông báo của Nhà Trắng, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra khi thời gian và địa điểm được xác định.
Bình luận sau diễn biến trên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng Triều Tiên phải cam kết từ bỏ hoàn toàn việc phát triển hạt nhân để tiến hành các cuộc đàm phán có ý nghĩa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.