Cuộc gặp bí mật của con trai Tổng thống Trump

12/07/2017 07:20 GMT+7

Con cả của tổng thống Mỹ bị cáo buộc bí mật gặp một luật sư Nga để “thu thập thông tin bất lợi đối với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton”.

Ngày 11.7, Reuters dẫn lời nhiều nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ nhận định cần yêu cầu ông Donald Trump Jr., con trai của Tổng thống Donald Trump, ra điều trần trước quốc hội về cuộc gặp chưa từng được công bố trước đây giữa ông và một luật sư Nga. Đáp lại, Trump Jr. viết trên Twitter rằng “sẵn sàng làm việc với Ủy ban Tình báo Thượng viện về những gì tôi biết”. Ông hiện không giữ vị trí nào trong chính quyền mà chịu trách nhiệm quản lý một quỹ tín thác nắm giữ nhiều tài sản của Tập đoàn Trump.
Trước đó, tờ The New York Times tiết lộ Trump Jr. hồi tháng 6.2016 đã bí mật gặp nữ luật sư Natalya Veselnitskaya, nhân vật được cho là có liên hệ với Điện Kremlin. Cuộc gặp diễn ra khoảng 2 tuần sau khi cha ông giành quyền đại diện đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng và còn có sự tham dự của con rể Tổng thống Trump Jared Kushner cùng Chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort. Trump Jr. thừa nhận có gặp bà Veselnitskaya sau khi được báo rằng bên kia có thể cung cấp thông tin bất lợi của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ông khẳng định không biết trước đối tượng sẽ thảo luận là ai và trong cuộc gặp bà Veselnitskaya không đưa ra được thông tin hữu ích nào.
Ngày 10.7, The New York Times tiếp tục dẫn một số nguồn giấu tên loan tin Trump Jr. đã được cho biết trước rằng cuộc gặp “nằm trong nỗ lực của chính phủ Nga trợ giúp chiến dịch tranh cử”. Đến lúc này, dù chưa bị chính thức điều tra nhưng ông Trump Jr. quyết định thuê một luật sư nổi tiếng làm đại diện pháp lý. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho hay Tổng thống Trump cũng chỉ vừa biết về cuộc tiếp xúc nhưng khẳng định điều này “hoàn toàn không có gì vi phạm”.
Cũng trong hôm qua, luật sư Veselnitskaya bác bỏ thông tin bà có liên hệ với Điện Kremlin và khẳng định mình gặp Trump Jr. chỉ để thảo luận về các biện pháp cấm vận của Mỹ nhằm vào các quan chức Nga. “Tôi chưa bao giờ có thông tin bất lợi về bà Hillary Clinton. Đó không phải là ý định của tôi khi gặp họ”, Reuters dẫn lời bà tuyên bố. Luật sư này cho biết thêm là trong cuộc gặp, ông Trump Jr. chỉ hỏi đúng một câu là liệu bà có nắm thông tin về những khoản quyên góp không phù hợp cho Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ và bà Hillary Clinton hay không. Bên cạnh đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng phủ nhận mối liên quan với luật sư Veselnitskaya.
Những thông tin trên xuất hiện giữa lúc quốc hội Mỹ đang điều tra nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống cũng như mối liên hệ giữa đội ngũ của Tổng thống Trump với Moscow. Trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị cấp cao G20 tại Đức tuần trước, Tổng thống Trump đã nêu vấn đề này và chủ nhân Điện Kremlin bác bỏ mọi cáo buộc. T.M
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.