Cuộc đua Trump - Biden chưa kết thúc, quy trình chuyển giao quyền lực đã sẵn sàng

Khánh An
Khánh An
05/11/2020 11:53 GMT+7

Quy trình chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho ứng viên Dân chủ Joe Biden đã được kích hoạt, trong đó có sự tham gia của một số quan chức cấp cao tại Nhà Trắng.

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ngờ vực về khả năng chuyển giao quyền lực ôn hòa nếu ông thất cử, nhưng đang có một quy trình bí mật nhằm chuẩn bị cho chính quyền của ông Joe Biden trong trường hợp ông đắc cử.
Theo CNN, quy trình này được chuẩn bị trong vài tháng qua với sự giúp đỡ của một số quan chức hàng đầu dưới chính quyền của ông Trump.
Quy trình chuyển giao theo quy định phải được tiến hành 4 năm một lần, nhằm đảm bảo rằng nếu xảy ra trường hợp chuyển giao quyền lực, tổng thống đắc cử phải đủ khả năng tận dụng chưa đầy 3 tháng để tạo dựng một chính phủ mới và điều hành lập tức sau khi nhậm chức.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về chuyển giao quyền lực cho biết nếu xảy ra trường hợp này trong năm nay thì sẽ là một trong những lần chuyển giao quan trọng nhất.

Bầu cử Mỹ 2020: tổng thống tân cử Mỹ trải qua những nghi thức nào để nhậm chức?

Trong thời gian qua, theo quy định, chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và phó chánh văn phòng Chris Liddell đã làm việc với đội ngũ của ông Biden nhằm chuẩn bị cho khả năng chuyển giao quyền lực.
Một số nguồn tin cho hay rằng dù phía Nhà Trắng đang ủng hộ, đội ngũ của ông Biden vẫn đang chuẩn bị đối phó với khả năng bị cản trở từ ông Trump và chính quyền đương nhiệm.
Phía ông Biden đã thành lập một nhóm pháp lý mở rộng do cựu luật sư Nhà Trắng Bob Bauer và luật sư Dana Remus của chiến dịch tranh cử của ông Biden dẫn đầu nhằm tập trung đối phó khả năng xảy ra các vấn đề lên quan đến quá trình bầu cử.

Đội ngũ 300 người

Nhóm chuyển giao của ông Biden được chủ trì bởi ông Jeff Zients và Ted Kaufman để tiến hành mọi công việc chuẩn bị. Ông Kaufman là nhân vật thân cận và từng làm cố vấn trong nhiều năm cho ông Biden khi là phó tổng thống.
Bên cạnh đó, chủ trì đội ngũ chuẩn bị của ông Biden còn có bà Anita Dunn, cố vấn cấp cao trong chiến dịch của ông Biden và từng làm giám đốc truyền thông Nhà Trắng, Thống đốc bang New Mexico Michelle Lujan Grisham, và hạ nghĩ sĩ Louisiana Cedric Richmond.
Theo một nguồn tin, nỗ lực chuẩn bị của ông Biden tăng dần qua nhiều tháng và đã có đến ít nhất 150 người. Một nguồn tin khác cho biết đội ngũ này có thể tăng đến 300 người vào ngày nhậm chức, nếu ông Biden đắc cử.
Ban chuyển giao quyền lực cho ông Biden về nguyên tắc đóng tại trụ sở Bộ Thương mại ở Washington, nhưng đa số làm việc từ xa do đại dịch Covid-19. Một quan chức trong nhóm cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc sau bầu cử.
Tương tự như những lần chuyển giao quyền lực tổng thống trước đây, nhóm của ông Biden đang làm mọi việc từ thay đổi nhân sự cho đến lập danh sách các vị trí có thể sẽ bổ nhiệm, xem lại khả năng áp dụng một số chính sách, nghiên cứu các sắc lệnh mà ông Biden có thể ban hành vào những ngày đầu sau khi nhậm chức, nếu ông đắc cử.

Ông Trump không hứa sẽ chuyển giao quyền lực nếu thất cử, đảng Cộng hòa vội "đính chính"

Ông Biden cho biết ông muốn thành phần chính phủ “trông giống như cả nước”, nghĩa là đa sắc tộc, có một số vị trí của nữ và đa dạng về nhiều mặt. Ban cố vấn chuyển giao quyền lực của ông Biden có nhiều nhân vật quen thuộc như cựu cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, cựu thị trưởng South Bend (Indiana) Pete Buttigieg và cựu Thứ trưởng Tư pháp Sally Yates.
Các nhóm chuyển giao quyền lực từng được chuẩn bị rất đầy đủ trước kỳ bầu cử, để rồi các kế hoạch của họ nhanh chóng bị hủy bỏ vào những ngày sau khi ứng viên thất cử, như trường hợp các ứng viên Hillary Clinton vào năm 2016 và Mitt Romney vào năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.