Cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ tại... Liên Hiệp Quốc

23/09/2016 00:00 GMT+7

Khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc năm nay không chỉ đặc biệt bởi việc bầu chọn ra tổng thư ký Liên Hiệp Quốc mới mà còn bởi cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ vào đầu tháng 11.

Cứ đến dịp họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, rất nhiều vị đứng đầu nhà nước và chính phủ các nước trên thế giới tới New York để tham dự. Đó là dịp rất thuận lợi để các ứng cử viên tổng thống Mỹ tiếp xúc với họ, dùng chính những người này vận động tranh cử cho mình, tạo hình ảnh là người có uy tín và ảnh hưởng quốc tế trong con mắt của cử tri Mỹ. Những người kia cũng có nhu cầu tiếp xúc vì phải đón trước thời mới ở Mỹ và tranh thủ tân tổng thống Mỹ ngay từ khi chưa biết ai sẽ đắc cử.
Cả ông Donald Trump lẫn bà Hillary Clinton cũng cùng đến New York để tận dụng diễn đàn này. Đương nhiên, họ lựa chọn đối tượng kỹ lưỡng để chuyển phát đi thông điệp chính trị. Chẳng hạn như ông Trump hội kiến Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để cải thiện hình ảnh trong diện cử tri theo đạo Hồi. Thông điệp là ông ta rất thân thiện chứ không hề thù ghét, lại càng không phải thù địch người theo đạo Hồi, và ở thời lãnh đạo của ông thì quan hệ của Mỹ với các nước đồng minh nhưng là quốc gia Hồi giáo như Ai Cập vẫn rất tốt đẹp.
Ông Trump hội kiến Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để cải thiện hình ảnh trong diện cử tri theo đạo Hồi Reuters
Hay như bà Clinton cũng gặp ông Sisi vì mục đích tương tự. Bà Clinton còn gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko để khẳng định sự hậu thuẫn của Mỹ dành cho Kiev, tạo tương phản với việc ông Trump ngợi ca Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bà Clinton gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thể hiện định hướng chính sách đối ngoại đối với Trung Quốc và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Con ruồi đậu nặng đồng cân - biết đâu nhờ mấy cuộc gặp ở diễn đàn Liên Hiệp Quốc này mà đắc cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.