Cuộc đối thoại quan trọng của Mỹ với Nhật

Văn Khoa
Văn Khoa
06/03/2021 10:53 GMT+7

Dự kiến cuộc đối thoại 2+2 giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ tập trung thảo luận về vấn đề Trung Quốc .

Kyodo News hôm qua 5.3 dẫn một số nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản tiết lộ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đang sắp xếp chuyến thăm Nhật vào ngày 15.3, dự kiến kết thúc vào ngày 17.3.
Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm Nhật đầu tiên của thành viên cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden.
Trong chuyến thăm này, hai ông Blinken và Austin có kế hoạch tổ chức cuộc đối thoại 2+2 với Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi. Hai ông Blinken và Austin cũng định gặp Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga.
Những cuộc gặp trực tiếp như thế được tổ chức giữa đại dịch Covid-19 có thể góp phần thể hiện liên minh vững chắc giữa hai nước trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mạnh bạo ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông và biển Hoa Đông.

Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc ngừng thử Covid-19 qua hậu môn

Một số nhà quan sát dự đoán rằng trong cuộc gặp sắp tới, hai bên có thể tập trung thảo luận về việc Trung Quốc mở rộng các khả năng quân sự và tầm quan trọng của việc củng cố liên minh Mỹ - Nhật thành lực lượng răn đe trong khu vực. Hai bên cũng có thể thảo luận tình trạng tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng biển Nhật tuyên bố có chủ quyền xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông và luật mới của Trung Quốc cho lực lượng hải cảnh nổ súng chống tàu nước ngoài.
Ngoài ra, hai bên có thể bàn về tình trạng Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông, trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng tập trận ở vùng biển này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.