Cuộc đời ly kỳ của dì ruột ông Kim Jong-un

31/05/2016 09:00 GMT+7

Sau 18 năm đào tẩu sang Mỹ, vợ chồng dì ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới hé lộ nhiều điều về ông Kim và cuộc sống ẩn dật của họ.

Vào cuối tháng trước, phóng viên tờ The Washington Post Anna Fifield đã gặp may vì được một cặp vợ chồng gốc Triều Tiên tiếp chuyện. Đó không phải là những người đào tẩu bình thường mà là vợ chồng dì ruột của nhà lãnh đạo quyền lực ở CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Đó là lần đầu tiên bà Ko Yong-suk cùng chồng là Ri Gang chịu tiếp báo giới kể từ khi đào tẩu và sống cuộc đời ẩn dật ở Mỹ trong 18 năm qua.
Bà Ko chính là em gái của bà Ko Yong-hui, người mẹ ruột quá cố của ông Kim Jong-un, và từng được giao nhiệm vụ chăm sóc anh em ông Kim khi họ du học ở Thụy Sĩ vào thập niên 1990. Sau khi yêu cầu The Washington Post không tiết lộ danh tính đang sử dụng và nơi ở của mình tại Mỹ, vợ chồng bà Ko đã dành 20 giờ đồng hồ để chia sẻ những điều thú vị về ông Kim lúc còn trẻ và hành trình đào tẩu của họ.
Tuổi thơ quyền lực
Theo cuộc trò chuyện, bà Ko đến thủ đô Bern của Thụy Sĩ cùng Kim Jong-shol, anh ruột của ông Kim Jong-un, từ năm 1992. Khoảng 4 năm sau, khi được 12 tuổi, cậu bé Kim Jong-un mới đến Bern để học. “Chúng tôi sống trong ngôi nhà bình thường và hành xử như một gia đình bình thường. Tôi khuyến khích các cháu dẫn bạn về nhà vì muốn chúng sống một cuộc sống bình thường”, bà Ko kể lại.
Khi ở trong nhà, họ nói tiếng Triều Tiên và ăn các món ăn của quê nhà, nhưng cũng tận hưởng những điều thú vị của một gia đình sống ở nước ngoài, như đến khu giải trí ở Pháp, trượt tuyết ở Thụy Sĩ và dùng bữa tại các nhà hàng ở Ý. Khi đó, cậu bé Kim Jong-un thích chơi game và máy móc, cố tìm hiểu xem tàu nổi và phi cơ bay bằng cách nào.
“Nó không phải là một đứa gây rối, nhưng hay cáu và thiếu lòng khoan dung. Khi bị mẹ la vì chơi quá nhiều và không chịu học, nó không nói lại nhưng sẽ phản đối theo cách khác, như tuyệt thực”, bà Ko nhớ lại. Cậu bé Kim thích về nhà vào mùa hè và vui chơi tại thành phố cảng Wonsan, nơi gia đình có khu biệt thự hướng ra bãi biển, hoặc tại dinh thự ở Bình Nhưỡng. Dinh thự này có cả rạp chiếu phim và nhiều phòng giải trí khác. “Nó bắt đầu chơi bóng rổ và trở nên bị ám ảnh bởi môn thể thao này, đến mức thường ngủ với một quả bóng rổ”, bà Ko kể về ông Kim khi còn nhỏ.
Có lẽ cả thế giới không biết ông Kim được chỉ định làm người kế nhiệm cha mình là lãnh đạo Kim Jong-il cho đến năm 2010, khi quyết định được công bố tại một hội nghị ở Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, kể từ năm 1992, cậu bé Kim Jong-un đã biết mình sẽ là nhà lãnh đạo tương lai của đất nước. Dấu hiệu này xuất hiện tại tiệc sinh nhật lần thứ 8 của cậu bé Kim, với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao. Cậu bé Kim mặc quân phục của một vị tướng được trang trí nhiều ngôi sao và các vị tướng thực thụ cúi chào và thể hiện sự tôn kính đối với cậu bé từ thời điểm đó.
“Đúng là nó không thể trưởng thành như người bình thường khi nhiều người xung quanh đối xử với nó theo kiểu đó”, bà Ko nói.
“Nó không phải là một đứa gây rối, nhưng hay cáu và thiếu lòng khoan dung", người dì kể về nhà lãnh đạo Kim Jong-un AFP
Giấc mơ Mỹ
Bà Ko còn tiết lộ kể từ khi chị gái bà trở thành vợ thứ 3 của ông Kim Jong-il vào năm 1975 thì hai chị em họ thoát khỏi cuộc sống tầng lớp bình dân. Họ cùng sống trong một dinh thự ở Bình Nhưỡng và bà Ko trông coi con cùng hai đứa cháu họ Kim trong nhiều năm. “Cuộc sống của chúng tôi khi đó rất tốt”, bà Ko khẳng định và cho biết thêm từng được đi xe Mercedes-Benz của anh rể.
Tuy nhiên đến năm 1998, bà Ko Yong-hui được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn cuối và được điều trị tại Thụy Sĩ lẫn Pháp. Theo như vợ chồng bà Ko kể, việc điều trị ung thư của chị gái ở châu Âu không có hiệu quả nên họ quyết định đi đến Mỹ để tìm cách cứu người chị sắp chết (bà Ko Yong-hui qua đời năm 2004).
Mặc dù vậy, truyền thông Hàn Quốc từng suy đoán vợ chồng bà Ko xin tị nạn ở Mỹ vì lo ngại về những điều có thể xảy ra đối với họ sau khi chị gái hoặc anh rể qua đời. Bà Ko dường như cũng ngầm thừa nhận mối lo đó khi chia sẻ với The Washington Post: “Trong lịch sử, bạn thường thấy những người gần gũi với một vị lãnh đạo đầy quyền lực gặp rắc rối bất ngờ vì những người khác. Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu tránh xa dạng rắc rối đó”, bà Ko chia sẻ.
Thế là vào một ngày năm 1998, vợ chồng bà Ko cùng 3 người con của họ đi taxi đến Đại sứ quán Mỹ ở Bern. Họ khai báo là nhà ngoại giao Triều Tiên muốn xin tị nạn và sau vài ngày họ được đưa đến một căn cứ quân sự Mỹ gần thành phố Frankfurt của Đức. Đó là lúc vợ chồng bà Ko tiết lộ về mối liên hệ với gia đình lãnh đạo họ Kim. “Chính quyền Mỹ khi đó không biết Kim Jong-un là ai”, ông Ri kể lại.
Khi được đưa tới Mỹ, gia đình gặp rất nhiều khó khăn lúc ban đầu. “Chúng tôi không có người thân và phải làm việc 12 giờ mỗi ngày”, ông Ri nhớ lại và cho hay đã làm thợ xây dựng rồi làm công việc bảo trì nhà chung cư.
Sau đó, vợ chồng bà Ko mở tiệm giặt khô và nhờ nó mà vợ chồng bà đã nuôi 3 người con ăn học thành tài, có cuộc sống thoải mái, như ông Ri chia sẻ: “Tôi nghĩ là chúng tôi đã đạt được “giấc mơ Mỹ”.
Hiện nay, gia đình bà Ko sống trong một ngôi nhà hai tầng rộng lớn và có 2 chiếc xe hơi. Trong đó, ngôi nhà được mua bằng một phần của số tiền 200.000 USD được Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cấp khi họ đặt chân lên đất Mỹ.
Giới tình báo Mỹ cho rằng vợ chồng bà Ko là nguồn cung cấp thông tin đáng giá về gia đình lãnh đạo Kim nhưng ông Ri khẳng định họ không biết gì nhiều. Ông nói: “Chúng tôi chỉ trông coi và hỗ trợ bọn trẻ ăn học. Tất nhiên, chúng tôi biết nhiều về đời tư của chúng, nhưng chúng tôi không liên quan gì đến quốc phòng. Chúng tôi cũng không biết bất kỳ bí mật quân sự hay hạt nhân nào”.
Thông tin đáng chú ý nhất mà họ có thể tiết lộ là ông Kim Jong-un sinh năm 1984, chứ không phải năm 1982 hay 1983 như được đồn đoán, vì đó cũng là năm con trai đầu lòng của họ chào đời.
Lý do lộ diện
Ông Ri tiết lộ rằng ông muốn bước ra khỏi cuộc sống ẩn dật lâu nay để xua tan điều mà ông gọi là “những lời nói dối” về họ và gia đình lớn hơn của họ ở Triều Tiên do thành phần chống đối chính quyền Bình Nhưỡng ở Hàn Quốc bịa ra. Hồi năm ngoái, vợ chồng bà Ko đã khởi kiện 3 người đào tẩu Triều Tiên về tội phỉ báng vì đã lên đài truyền hình ở Hàn Quốc cáo buộc họ về nhiều hành động khác nhau, gồm phẫu thuật thẩm mỹ và lấy cắp hàng triệu USD từ gia đình lãnh đạo họ Kim.
Ngoài ra, ông Ri cho hay ông muốn trở về Triều Tiên. “Mục tiêu tối hậu của tôi là trở về Triều Tiên. Tôi hiểu rõ Mỹ và Triều Tiên nên tôi nghĩ mình có thể là một nhà trung gian giữa hai bên”, ông chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.