Cuộc đối đầu nảy lửa Obama - Trump

21/08/2020 07:19 GMT+7

Sau gần 4 năm, đảng Dân chủ cuối cùng đã thuyết phục được cựu Tổng thống Barack Obama đối đầu Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, với diễn biến rất kịch liệt.

Vào ngày thứ ba của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (19.8, giờ Mỹ), ông Obama đã quay lại, giáng đòn tấn công mạnh mẽ và chưa từng có tiền lệ của một cựu tổng thống đối với đương kim chủ nhân Nhà Trắng trong lịch sử hiện đại của nước này, theo Đài CNN.
Ông Obama nhấn mạnh ông Trump đã không trở thành một vị tổng thống thực thụ vì “ông ấy không thể”, và không những thế còn biến thời gian tại Nhà Trắng trở thành một chương trình truyền hình thực tế ảo. Trong suốt bài phát biểu, cựu tổng thống thứ 44 của Mỹ đã 18 lần đề cập từ “dân chủ”, và cuối cùng đưa ra một cảnh báo đầy ảm đạm cho cử tri: “Chính quyền này đã cho thấy sẵn sàng phá hủy nền dân chủ Mỹ nếu điều đó mang lại chiến thắng cho họ”.
Trong lúc ông Obama phát biểu tại Bảo tàng Cách mạng Mỹ ở Philadelphia (bang Pennsylvania), Tổng thống Trump đã liên tiếp trả đòn trên Twitter và toàn bộ dùng chữ in hoa. Đoạn tweet đầu tiên cáo buộc: “ÔNG TA (OBAMA) ĐÃ BÍ MẬT THEO DÕI CHIẾN DỊCH TRANH CỬ CỦA TÔI, VÀ BỊ PHÁT HIỆN!”. Theo trang Politico, ông Trump đã lặp lại nghi ngờ có sự khuất tất khi FBI điều tra chiến dịch tranh cử của ông năm 2016, thời điểm ông Obama làm tổng thống.
Bảy phút sau, Tổng thống Trump một lần nữa tấn công trên Twitter, cho rằng việc ông Obama chậm chạp lên tiếng ủng hộ ông Biden đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống là dấu hiệu của sự hoài nghi về năng lực của người từng liên danh tranh cử với mình. Và nhiều khả năng cuộc tấn công của ông Trump chỉ mới bắt đầu.
Theo tạp chí Newsweek ngày 20.8, công cụ theo dõi các cuộc khảo sát trên trang FiveThirtyEight cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người Mỹ đối với Tổng thống Trump đang tăng chậm trong lúc ngày bầu cử đang tiến gần. Cụ thể, tỷ lệ này tăng từ 40,1% vào cuối tháng 7 lên 41,9% vào tối 19.8. Trong khi đó, một dự báo khác của tạp chí The Economist đánh giá cao cơ hội giành chiến chắng của ứng viên Dân chủ Biden, lên đến 88%.  
Cũng trong ngày 19.8, cựu ứng viên đại diện Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng Hillary Clinton nhận định Tổng thống Trump về cơ bản hoàn toàn không đủ năng lực đảm nhiệm vai trò lãnh đạo nước Mỹ. “Tôi đã mong mỏi ông Donald Trump biết cách để trở thành một tổng thống, vì nước Mỹ hiện đang cần nhà lãnh đạo”, AFP dẫn lời bà Clinton.
Sau đó, thượng nghị sĩ Kamala Harris đọc diễn văn chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ để liên danh tranh cử chức phó tổng thống với ông Biden. Trong bài phát biểu, bà nhấn mạnh tầm quan trọng của phụ nữ nếu đảng Dân chủ muốn đánh bại Tổng thống Trump vào tháng 11. Điều này cũng có khả năng, sau khi kết quả khảo sát của Đài CBS News hồi đầu tuần cho thấy 56% số nữ cử tri ủng hộ ông Biden, trong khi ông Trump chỉ nhận được 39%.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.