Cuộc đối đầu định mệnh EU - Ba Lan

16/07/2021 02:00 GMT+7

Mối bất hòa giữa EU và Ba Lan về luật pháp và tư pháp ở nước thành viên này động chạm đến sự tồn vong của EU và tương lai của Ba Lan trong EU.

Mối bất hòa giữa EU và Ba Lan về luật pháp và tư pháp ở nước thành viên này động chạm đến sự tồn vong của EU và tương lai của Ba Lan trong EU, bởi cả Tòa án châu Âu lẫn Tòa án hiến pháp Ba Lan cùng xét xử và đưa ra phán quyết cuối cùng. Trước đó, Ủy ban EU khởi kiện Ba Lan tại Tòa án châu Âu về chuyện cải cách tư pháp ở nước này. Cụ thể liên quan việc bổ nhiệm và sa thải, quyền hạn và nghĩa vụ của các thẩm phán, chánh án tại các cấp tòa án ở Ba Lan mà EU cho rằng như thế sẽ không đảm bảo tính độc lập của tòa án trong thực thi tư pháp.
Đối với phía EU, câu hỏi cần được trả lời ở đây là luật pháp chung của EU có được vị thế ở trên luật pháp quốc gia của các thành viên hay không. Còn đối với phía Ba Lan, Tòa án hiến pháp đưa ra câu trả lời cho câu hỏi luật pháp chung của EU có tương thích với luật pháp quốc gia của Ba Lan hay không. Có thể dự liệu được là Tòa án hiến pháp ở Ba Lan sẽ bác bỏ mọi cáo buộc của EU, trong khi Tòa án châu Âu sẽ khẳng định đã tự nguyện tham gia khối thì phải đặt luật pháp quốc gia xuống dưới luật pháp chung.
Vì thế, đây là cuộc đối đầu định mệnh với cả hai bên. Nhượng bộ Ba Lan sẽ là tiền lệ vô cùng tai hại đối với EU. Vì thế, nếu Ba Lan không chịu quy phục thì EU sẽ phải tung ra những đòn nặng cuối cùng. Do không thể ngừng tư cách thành viên của Ba Lan sau khi Hungary tuyên bố sẽ sử dụng quyền phủ quyết về yêu cầu hủy tư cách của Ba Lan, EU sẽ sử dụng biện pháp không để Ba Lan tiếp cận và sử dụng nguồn tài chính chung của khối nữa.
Ba Lan là một trong những thành viên EU tận lợi được nhiều nhất từ EU. Vì thế, Ba Lan sẽ không dám rời EU như Anh. Nếu bị EU đẩy đến trước khả năng bị mất nguồn lợi này, phía Ba Lan chắc rồi sẽ dần nhượng bộ EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.