Cuộc đời buồn của huấn luyện viên đội bóng nhí Thái Lan

Văn Khoa
Văn Khoa
08/07/2018 07:30 GMT+7

Huấn luyện viên 25 tuổi Ekapol Chanthawong bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non cùng 12 thiếu niên hơn 2 tuần qua từng thoát chết lúc 10 tuổi khi một dịch bệnh cướp đi mạng sống của toàn bộ gia đình anh.

Ekapol là thành viên duy nhất trong gia đình sống sót trước dịch bệnh hoành hành ở quê nhà thuộc miền bắc Thái Lan hồi năm 2003. Dịch bệnh đã khiến em trai 7 tuổi thiệt mạng rồi tới cha mẹ của Ekapol. Khi đó, anh mới 10 tuổi.
Bà Umporn Sriwichai, dì của Ekapol, cho tờ The Australian hay sau bi kịch, Ekapol trở thành "đứa trẻ buồn và cô đơn". Sau đó, người thân quyết định đưa anh vào chùa tu tập. Ekapol sống trong chùa khoảng 10 năm, thực hành thiền định và mặc đồ tu sĩ.
Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong cùng các học trò nhí của mình Facebook
Cách đây khoảng 3 năm, trường học Mae Sai Prasitsart ở tỉnh Chiang Rai thành lập đội bóng nhí mang tên Heo rừng với phần lớn thành viên xuất thân từ gia đình nghèo và thuộc dân tộc thiểu số.
Theo một số nguồn tin, Ekapol từng là trợ lý cho huấn luyện viên của đội bóng Heo rừng, hỗ trợ đào tạo các thành viên trong đội sau giờ tan trường mỗi ngày và được cho là đã cống hiến hết mình cho đội bóng. “Ekapol thương những đứa trẻ đó rất nhiều vì nó đã mất cha”, bà Umporn nói.
Ekapol được phân công làm quản lý tạm thời đội Heo rừng vào ngày huấn luyện viên của đội Nopparat Kathawong đi vắng. Cả đội cùng anh vào hang Tham Luang Nang Non thám hiểm và mắc kẹt từ ngày 23.6 đến nay.
Bà Umporn cho hay khi sống trong chùa 10 năm, Ekapol đã được nuôi dạy trở thành một thanh niên khỏe mạnh, có ý chí kiên cường cùng các kỹ năng sinh tồn. “Tôi luôn tin rằng Ekapol sẽ hỗ trợ các em giữ được bình tĩnh và lạc quan”, theo người dì.
Các cầu thủ nhí Thái mắc kẹt trong hang được cho là còn khỏe Reuters
Ngoài ra, cô của Ekapol là Tham Chanthawong kể: “Nó có thể ngồi thiền tới một giờ. Điều đó chắc chắn giúp cho cháu tôi và cả những đứa trẻ giữ được bình tĩnh”. Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Werachon Sukondhapatipak cũng xác nhận huấn luyện viên Ekapol là chỗ dựa tinh thần cho đội bóng nhí. Anh đã “khuyên các em nằm xuống, thực hành thiền định, không di chuyển quá nhiều và cố không lãng phí năng lượng”, theo tờ The Guardian.
[VIDEO] Điều kiện hiện tại là 'lý tưởng' để giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan
Trong tờ giấy gửi cho một thợ lặn hôm 6.7 và được đăng lên tài khoản Facebook của đội đặc nhiệm SEAL thuộc hải quân Thái Lan ngày 7.7, Ekapol xin lỗi cha mẹ của các em, theo AFP. Chàng trai viết: “Tất cả vẫn ổn. Tôi hứa sẽ chăm sóc chúng hết mình”.
Tuy nhiên, Ekapol hiện bị cho là đang suy dinh dưỡng vì đã nhường thức ăn trong hang cho các cầu thủ nhí. Theo News.com.au, hiện nay là lúc Ekapol cần tận dụng các kỹ năng sinh tồn để có thể thoát chết một lần nữa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.