Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump chuẩn bị sang giai đoạn then chốt

26/11/2019 08:25 GMT+7

Các nhà điều tra luận tội cho hay sớm nhất là vào đầu tuần tới, họ sẽ đệ trình báo cáo vạch rõ những hành vi sai trái của Tổng thống Donald Trump, nhưng vẫn chưa loại trừ khả năng triệu tập thêm các nhân chứng mới.

Ba hội đồng dẫn đầu cuộc điều tra đang chuẩn bị báo cáo để chuyển cho Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nơi sẽ cân nhắc liệu có soạn thảo các điều khoản luận tội đương kim tổng thống hay không, theo Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff.
“Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã thu thập được chứng cứ rõ ràng và khó chối cãi về các sai phạm và hành vi sai trái của tổng thống”, theo AFP hôm 26.11 dẫn lời ông Schiff.
Ông nhấn mạnh vấn đề còn lại trong thời gian tới là xác định liệu các hành vi trên có phù hợp với nhà lãnh đạo trên cương vị tổng thống Mỹ hay không, và liệu đã đến lúc khởi động quy trình luận tội hay chưa.

[VIDEO] Tổng thống Trump lên án "vụ lừa đảo" khi quá trình điều tra luận tội tiếp diễn

Sau khi chủ trì các cuộc điều trần công khai suốt 2 tuần qua, nghị sĩ Schiff tuyên bố đã thu thập được một khối lượng bằng chứng khổng lồ bất chấp những hành vi của Tổng thống Trump và chính quyền Washington mà ông cho là cố tình cản trở cuộc điều tra.
Cụ thể, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao từ chối giao nộp các tài liệu đóng vai trò then chốt cho cuộc điều tra, hoặc không cho phép các nhân chứng là những người nắm vấn đề ngay từ đầu tham gia điều trần.

Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland, người đưa ra lời chứng "gây bão" chống lại Tổng thống Trump

Reuters


Những người này bao gồm quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Tại sao phải điều trần?

Vụ việc bắt đầu khi có người nặc danh tố cáo ông Trump hôm 25.7 đã gọi điện ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phải mở cuộc điều tra đối với ông Joe Biden và con trai. Ông Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ, là ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới.

Sau lời chứng của đại sứ Sondland, Tổng thống Trump lập tức lên tiếng bác bỏ

AFP

Cụ thể, theo lời tố cáo, Tổng thống Trump muốn làm rõ liệu ông Biden khi còn đương chức có gây áp lực buộc cựu Tổng thống Petro Poroshenko phải sa thải công tố viên đang điều tra một công ty khí đốt Ukraine hay không.
Hãng này được cho là đã chi 50.000 USD/tháng để con trai ông Biden là Hunter Biden chịu tiếp nhận vị trí trong hội đồng quản trị.
Phía Dân chủ gọi cuộc điện đàm hôm 25.7 là bằng chứng cho thấy ông Trump gây sức ép buộc ông Zelensky phải thực hiện yêu cầu của mình nếu muốn Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.