Cuộc đấu ở Philippines

08/07/2014 03:20 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III vừa bị một cựu dân biểu đề nghị phế truất với cáo buộc hối lộ, lừa dối công chúng và vi phạm hiến pháp.

Tất cả đều liên quan đến một chủ trương chính sách của ông Aquino III là sử dụng nguồn tiền từ quỹ đặc biệt chi cho các nhà lập pháp để thực hiện những dự án lập pháp không được phê chuẩn trong ngân sách hiện tại. Cũng vì chuyện này mà ông đã bị chính vị cựu dân biểu kia kiện lên tòa án tối cao và tòa phán xử rằng việc làm của tổng thống là bất hợp pháp. Xem ra, thắng kiện là động lực chính khiến vị cựu dân biểu kia quyết tâm “lân đằng đầu” sau khi đã “được đằng chân”.

Đối với ông Aquino III, chuyện bị đề nghị phế truất không phải là vô hại dù không có nguy cơ mất quyền. Theo hiến pháp, để phế truất tổng thống cần sự ủng hộ của ít nhất 1/3 trong tổng số 290 thành viên hạ viện hoặc ít nhất hai phần ba trong tổng số 24 thượng nghị sĩ. Trong cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái, phe của ông Aquino III thắng lớn đến mức không thể có chuyện tổng thống bị thượng viện hay hạ viện phế truất. Hiện tại, uy tín cá nhân của ông vẫn rất cao.

Tuy nhiên, uy danh của ông Aquino III đã ít nhiều bị tổn hại và ông gặp thêm khó khăn trong cuộc đối đầu với một số thành viên của tòa án tối cao do người tiền nhiệm của ông bổ nhiệm. Cho tới nay, ông Aquino III đã bất chấp tòa này để tranh thủ các nhà lập pháp nhưng từ giờ phải thận trọng hơn. Qua đó cũng còn thấy phe cánh của người tiền nhiệm vẫn quyết chí phục thù và cuộc đấu tranh này chẳng tốt lành gì cho Philippines.

Thảo Nguyên

 >> Mỹ và Philippines ủng hộ Nhật, Trung Quốc lo ngại
 >> Lính Mỹ, Philippines 'tấn công' bờ biển gần vùng tranh chấp với Trung Quốc
 >> Philippines báo động nguy cơ khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.