Cuộc đấu ở chính trường Mỹ

16/03/2019 10:00 GMT+7

Thượng viện Mỹ hôm qua bỏ phiếu thông qua dự luật bác bỏ quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp tại biên giới Mỹ - Mexico do Tổng thống Donald Trump ban hành.

Theo văn kiện được ký hồi giữa tháng 2, Tổng thống Trump sẽ chuyển ngân sách liên bang của Bộ Quốc phòng và nhiều cơ quan khác sang cho dự án xây tường biên giới nhằm ngăn người nhập cư trái phép.
Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát ngay sau đó thông qua dự luật bác bỏ, còn tại thượng viện có 12 nghị sĩ Cộng hòa hôm qua “đổi phe” để cùng đảng Dân chủ ủng hộ dự luật trên, theo AFP. Những nghị sĩ này lo ngại việc Tổng thống Trump giành quyền phân bổ ngân sách của quốc hội để phục vụ chính sách của mình có thể tạo tiền lệ nguy hiểm cho những tổng thống sau này, chắc chắn sẽ có những người thuộc đảng Dân chủ dùng chiêu thức tương tự để vượt mặt quốc hội. Trong khi đó, đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump đã lạm dụng quyền hành pháp, làm mất đi sự cân bằng trong hệ thống tam quyền phân lập của Mỹ.
Theo giới quan sát, Tổng thống Trump chắc chắn sẽ dùng quyền phủ quyết lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức để ngăn dự luật trên và cơ hội để quốc hội lật ngược tình thế là không cao. Dù vậy, diễn biến này lần nữa cho thấy những thách thức mà ông Trump phải đối diện với nhánh lập pháp trong nửa cuối nhiệm kỳ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.