Cuộc chơi với khái niệm giữa Nga và Trung Quốc

27/06/2016 11:30 GMT+7

Trong khi Tổng thống Nga đề cập đến “mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” giữa Nga và Trung Quốc thì Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh sự đồng thuận quan điểm giữa hai bên về ý tưởng trở thành “bạn vĩnh viễn của nhau”.

Với hơn 30 thỏa thuận hợp tác song phương được ký kết trên lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, thương mại và khoa học công nghệ cũng như tăng cường hợp tác về quân sự và tiền tệ, thống nhất quan điểm và phối hợp hành động giữa hai nước trong các vấn đề quốc tế, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể bị coi là không thành công.
Những phát biểu của ông Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp này càng làm rõ điều đó. Trong khi ông Putin đề cập đến “mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” giữa Nga và Trung Quốc thì ông Tập nhấn mạnh sự đồng thuận quan điểm giữa hai bên về ý tưởng trở thành “bạn vĩnh viễn của nhau”.
Khái niệm mới phản ánh mức độ phát triển quan hệ mới và hàm ý mục tiêu mới đề ra cho quan hệ hợp tác song phương. Trước đó mới chỉ thấy hai phía đề cập đến “mối quan hệ đối tác chiến lược” và quả quyết rằng “quan hệ song phương chưa bao giờ tốt đẹp như bây giờ”.
Ông Putin và ông Tập có cách đề cập và chủ ý khác nhau khi đề cập đến “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” và “bạn bè vĩnh viễn của nhau” nhưng đều có chung mục đích là công khai biểu lộ và chủ ý phô trương thực trạng quan hệ hiện tại giữa hai nước, hướng dư luận quan tâm đến mức độ gắn bó chặt chẽ và tin cậy lẫn nhau.
Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin trong cuộc gặp ở Bắc Kinh hôm 25.6 Reuters
Càng bị phương Tây gây khó về kinh tế và thương mại, Nga càng cần Trung Quốc. Càng bị cô lập về chính trị và pháp lý quốc tế ở khu vực Đông Á do theo đuổi tham vọng bành trướng lãnh thổ, Trung Quốc càng cần Nga.
Trung Quốc và Nga không lập liên minh nên chỉ hợp tác với nhau mới đối chọi được với vai trò và ảnh hưởng cường quốc thế giới của Mỹ. Cuộc chơi với khái niệm giúp họ có được tác động tâm lý và thực tiễn của khái niệm, để không đối tác bên ngoài nào có thể chia rẽ họ và tận lợi từ đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.