Cuộc chiến Yemen giúp hãng vũ khí Anh BAE Systems kiếm 15 tỉ bảng

15/04/2020 11:14 GMT+7

Nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Anh là BAE Systems đã chuyển giao số vũ khí và dịch vụ trị giá lên đến 15 tỉ bảng cho quân đội Ả Rập Xê Út trong 5 năm qua, giai đoạn Riyadh can thiệp vào cuộc chiến Yemen.

Số liệu thống kê từ kết toán thường niên của BAE Systems và kết quả phân tích của Chiến dịch chống buôn bán vũ khí (CAAT) phát hiện nhà thầu Anh đã thu về 2,5 tỉ bảng doanh thu từ quân đội Ả Rập Xê Út trong năm 2019.
Con số trên đã nâng tổng giá trị vũ khí và dịch vụ cho quân đội Ả Rập Xê Út trong giai đoạn từ năm 2015 – 2019, bao gồm giai đoạn khởi đầu của chiến dịch dội bom do vào tháng 3.2015, lên hơn 15 bảng.
Báo The Guardian dẫn lời ông Andrew Smith của CAAT lên tiếng: “Năm năm vừa qua chứng kiến cuộc khủng hoảng nhân đạo tàn khốc cho người dân Yemen, nhưng đối với BAE, đó chỉ là chuyện kinh doanh thường nhật. Cuộc chiến đã được tiến hành bởi vì các công ty vũ khí và những chính phủ đồng lõa sẵn sàng ủng hộ nó”.

Không quân hoàng gia Ả Rập Xê Út mua tiêm kích Typhoon từ BAE Systems

Không quân hoàng gia Ả Rập Xê Út

Hàng ngàn thường dân đã thiệt mạng kể từ khi nội chiến bùng nổ ở Yemen từ tháng 3.2015, giữa liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu với lực lượng vũ trang Houthi mà theo phương Tây được Iran ủng hộ.
Theo CAAT, không quân của Ả Rập Xê Út bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm cho cái chết của khoảng 12.600 dân Yemen trong các vụ không kích.
Quân đội Ả Rập Xê Út là khách hàng lớn thứ ba của BAE, sau Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Quốc phòng Anh. Vào năm 2019, doanh thu từ Lầu Năm Góc của BAE lên đến 6,5 tỉ bảng, trong khi Anh là 3,9 tỉ bảng.

[VIDEO] Houthi tung video phục kích đoàn xe quân sự Ả Rập Xê Út, bắt 2.000 tù nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.