Cuộc chiến thương mại có dấu hiệu tăng nhiệt

Văn Khoa
Văn Khoa
07/06/2019 08:14 GMT+7

Ngày 6.6, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong tuyên bố nước này sẽ chiến đấu đến cùng nếu Mỹ quyết làm leo thang căng thẳng thương mại, theo Reuters.

 Ông Cao chỉ trích việc Mỹ dùng chính sách “gây sức ép tối đa” đã khiến các cuộc đàm phán lâm vào thế bế tắc. Ông Cao nhấn mạnh chiều hướng tương lai của các cuộc đàm phán sẽ phụ thuộc vào Washington. Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc công bố báo cáo nêu những lợi ích Mỹ đạt được từ hợp tác kinh tế trong mấy năm qua, chỉ trích tuyên bố của Washington rằng Bắc Kinh có sự lợi dụng từ thương mại song phương là vô căn cứ.
Những động thái trên được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ đánh thuế thêm ít nhất 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sau khi tăng mức thuế từ 10 lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10.5. “Về các cuộc đàm phán của chúng tôi với Trung Quốc, có nhiều điều thú vị đang diễn ra. Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra. Tôi có thể gia tăng lên thêm ít nhất 300 tỉ USD và sẽ làm điều đó vào thời điểm thích hợp”, Tổng thống Trump nói với báo giới tại sân bay Shannon ở CH Ireland. Tuy vậy, ông chủ Nhà Trắng cũng lưu ý rằng ông nghĩ Trung Quốc muốn đạt một thỏa thuận.
Dự kiến, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ gặp Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dịch Cương tại cuộc gặp lãnh đạo tài chính G20 ở Nhật Bản trong tuần này. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà thương thuyết của hai bên trong gần một tháng qua, sau khi vòng đàm phán kết thúc ở Washington D.C hôm 10.5 mà không đạt được thỏa thuận nào.
[VIDEO] Trung Quốc nhấn mạnh Mỹ không thể dùng áp lực để ép buộc thỏa thuận thương mại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.