Cuộc chiến tại Syria bước vào giai đoạn nguy hiểm

13/08/2018 00:00 GMT+7

Tờ The Washington Post ngày 12.8 dẫn lời các chuyên gia cảnh báo cuộc chiến tại Syria đang bước vào giai đoạn cuối đồng thời cũng là giai đoạn nguy hiểm nhất.

Đến nay, quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 2/3 lãnh thổ nhưng phần còn lại thuộc diện cực kỳ nhạy cảm vì sự hiện diện của lực lượng nước ngoài. Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hiện đóng tại các tỉnh có lực lượng nổi dậy như Aleppo và Idlib, trong khi có khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ đang tham gia chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền tây bắc Syria. Đó là chưa kể 11 căn cứ của Iran tại nhiều tỉnh, còn Israel vẫn thường cho chiến đấu cơ hoạt động ở khu vực biên giới.
Nga được cho là có quan hệ khá tốt với một số bên liên quan trong cuộc chiến tại Syria, kể cả Iran và Israel. Tuy nhiên, theo chuyên gia Riad Kahwaji tại Trung tâm tư vấn chiến lược Inegma (UAE), Nga cũng khó có thể dàn xếp mâu thuẫn tiềm ẩn, nhất là việc Israel yêu cầu Iran rút quân khỏi Syria. Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố Idlib là “lằn ranh đỏ” và sẵn sàng chống lại bất cứ bên nào muốn giành ảnh hưởng tại đây. Một nguồn tin từ phe đối lập tiết lộ các tay súng nổi dậy tại Idlib sẵn sàng thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy sự ủng hộ giành quyền tự trị. Chính vì thế, giới quan sát lo ngại bất kỳ tính toán sai lầm hay vội vã nào trong giai đoạn hiện nay cũng có thể gây bùng nổ xung đột vượt tầm kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.