Cuộc chiến pháp lý chờ đón Tổng thống Trump

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/02/2019 08:08 GMT+7

Nhà Trắng tuyên bố sẽ “chiến đấu đến cùng” để bảo vệ kế hoạch xây bức tường ở biên giới với Mexico nhằm ngăn người nhập cư lậu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối diện nhiều thách thức pháp lý nhằm ngăn chặn ông thực hiện xây bức tường biên giới bằng ngân sách quân đội. Trước đó, nhà lãnh đạo ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại khu vực biên giới để có thể luân chuyển ngân sách của Bộ Quốc phòng cùng một số cơ quan khác cho kế hoạch xây tường mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội. Cộng thêm gần 1,4 tỉ USD (32.521 tỉ đồng) được phân bổ cho an ninh biên giới trong dự luật chi tiêu do quốc hội thông qua hồi tuần trước, Tổng thống Trump ước tính sẽ có hơn 8 tỉ USD để thực hiện kế hoạch của mình, theo AP.
Trong khi đó, chính quyền California ngày 18.2 tuyên bố sẽ kiện lên tòa án về quyết định của Tổng thống Trump vì bang này có nguy cơ mất đi nguồn ngân sách đã được phân bổ cho các dự án quân sự và ứng phó thảm họa tại địa phương. Một số tổ chức xã hội như Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU) hay Công dân (Puplic Citizen) cũng thông báo sẽ có hành động tương tự. Về phía quốc hội, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tammy Duckworth nói cơ quan này có thể thông qua nghị quyết ngăn chặn kế hoạch của tổng thống. Phe Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa quyết liệt phản đối việc ban bố tình trạng khẩn cấp vì cho rằng đây là “sự lạm dụng quyền lực và có thể tạo tiền lệ nguy hiểm”. CNN dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho hay đây là lần đầu tiên một tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp để dùng tiền của quân đội phục vụ cho một dự án sau khi quốc hội công khai phản đối chi ngân sách.
[VIDEO] Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới Mỹ - Mexico
Cũng trong hôm qua, cố vấn chính sách cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller bảo vệ quyền hiến định của Tổng thống Trump về ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời nhấn mạnh không thể để tiếp tục tình trạng “vô kiểm soát” tại một số khu vực ở biên giới. Bình luận về khả năng kế hoạch xây tường bị quốc hội chặn đứng, ông Miller khẳng định: “Tổng thống sẽ bảo vệ tuyên bố khẩn cấp quốc gia và phủ quyết mọi hành động phản kháng”. Với những thách thức pháp lý trước mắt, giới quan sát nhận định Tổng thống Trump khó hoàn thành bức tường trên đường biên giới dài 3.140 km giữa Mỹ và Mexico trước kỳ bầu cử năm 2020. Tuy vậy, cố vấn Miller dự đoán “hàng trăm kilomet” hàng rào sẽ được dựng lên tính đến tháng 9.2020.
Điều trần chuyện “muốn lật tổng thống”
Ông Andrew McCabe, từng là quyền Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), hôm qua tiết lộ thông tin gây sốc rằng Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein đã bàn bạc với ông về kế hoạch tìm kiếm sự ủng hộ để kích hoạt Tu chính án 25 nhằm thay thế Tổng thống Trump bằng Phó tổng thống Mike Pence. Trong cuộc phỏng vấn với Đài CBS, ông McCabe cho biết cuộc thảo luận diễn ra sau khi Tổng thống Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey vào tháng 5.2017 giữa lúc cơ quan này đang điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Nhà Trắng và ông Rosenstein chưa có phản hồi nào, còn Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết sẽ tổ chức điều trần để làm rõ sự việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.