Cuộc chiến ở Mosul chưa tiến triển, Iraq phản đối Thổ Nhĩ Kỳ can dự

02/11/2016 21:46 GMT+7

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ gây kích động với việc triển khai lực lượng gần biên giới Iraq, trong bối cảnh liên quân đang tổng tấn công Mosul tiêu diệt IS, theo đài Al-Jazeera.

Hôm 1.11, quân đội Iraq đã lần đầu tiên sau 2 năm tiến vào địa phận thành phố Mosul, nơi được xem là sào huyệt của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên đến ngày 2.11, Lực lượng chống khủng bố Iraq (CTS) không có thêm bất kỳ chuyển biến nào trong mục tiêu lấn sâu vào trung tâm thành phố. The Guardian cho biết CTS tạm ngưng các chiến dịch do thời tiết xấu ảnh hưởng tới tầm nhìn máy bay và thiết bị bay không người lái. Đây là điểm quan trọng trong cuộc chiến ở Mosul, do quân đội Iraq không muốn đánh trúng người dân còn ở lại thành phố và một số người bị IS lấy làm lá chắn sống.

Trong khi đó, chiến dịch kéo dài 2 tuần của Iraq và liên quân tới nay gặp một trở ngại từ phía Thổ Nhĩ Kỳ - lực lượng đang muốn tham gia vào cuộc chiến Mosul.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian này đã di chuyển vào thị trấn Silopi, nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq với lý do “ngăn không cho mối đe dọa gia tăng”. Tuy nhiên sự hiện diện của quân Thổ Nhĩ Kỳ khiến Iraq không hài lòng.

Lính người Kurd quan sát Mosul từ vị trí gần làng Abu Jarboa ở Iraq. Sự hiện diện của người Kurd là lý do Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đến gần biên giới với Iraq, theo Bộ trưởng Quốc phòng nước này Reuters

Hãng tin Al-Jazeera ngày dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi trong một cuộc họp báo hôm 1.11 nhấn mạnh sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vào chiến sự sẽ bị xem là xâm phạm chủ quyền Iraq, và tuyên bố “chúng tôi không muốn chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu có một cuộc đối đầu xảy ra, chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi sẽ xem Thổ Nhĩ Kỳ là kẻ thù và sẽ đối phó với họ như kẻ thù”.

Giải thích về thông tin pháo binh, xe tăng xuất hiện ở tình phía đông nam gần biên giới Iraq, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik nói rằng lực lượng này đang chuẩn bị ứng phó “sự thay đổi cục diện quan trọng trong khu vực”, ám chỉ người Kurd.

Chiến dịch tái chiếm Mosul từ tay IS do quân đội Iraq phối hợp với các tay súng Peshmerga của người Kurd và các nhóm chiến binh địa phương do Mỹ hỗ trợ. Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay vẫn xem người Kurd ở nước này và ở Syria là khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.