Cùng Tổng lãnh sự Mỹ đón Tết Tân Sửu 2021

09/02/2021 20:00 GMT+7

Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour cho biết bà sẽ đón Tết theo truyền thống Việt Nam sau một năm đầy ý nghĩa với những hoạt động ngoại giao kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ-Việt Nam.

Đón Tết theo truyền thống Việt Nam

“Tôi sẽ đón năm mới âm lịch tại TP.HCM với một số người bạn, tận hưởng khoảng thời gian an bình ở TP.HCM và tận hưởng những món ăn ngày Tết. Tuy nhiên, có một việc mà tôi nghĩ là “không truyền thống” là trò chuyện với bạn bè cùng người thân ở Mỹ thông qua nền tảng trực tuyến”, bà Damour cho biết.
Vào sáng 9.2 (tức 28 tháng Chạp Âm lịch), bà Damour dành chút thời gian tham quan đường hoa Nguyễn Huệ. Điểm đáng chú ý là do tình hình dịch bệnh nên quy mô trưng bày giảm bớt, nhưng có kèm theo các gian trưng bày dành cho tất cả lãnh sự quán nước ngoài tại TP.HCM, bao gồm của Mỹ.
Đến thăm gian trưng bày dành cho Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, bà Damour có dịp giới thiệu với phóng viên Thanh Niên về hình ảnh những bang và quê nhà của bà ở Mỹ.

Du xuân 2021, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM chia sẻ thách thức ngoại giao thời Covid-19

“Đến thời điểm này, chúng tôi đánh giá cao những biện pháp quyết liệt của chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống Covid-19. Bên cạnh đó, người dân Việt Nam cũng đã thể hiện tinh thần đề phòng dịch bệnh, đảm bảo giữ khoảng cách xã hội, luôn đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho bản thân lẫn gia đình và cộng đồng”, bà Damour nói trong cuộc phỏng vấn ngay tại đường hoa Nguyễn Huệ.

Sáng tạo trong hoạt động ngoại giao thời Covid-19

Tổng lãnh sự Damour gọi 2020 là năm đặc biệt vì đánh dấu kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ-Việt Nam. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ nỗ lực tổ chức những hoạt động và sự kiện kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ, nhưng theo những cách khác nhằm thích ứng tình hình mới.

Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour tham quan đường hoa Nguyễn Huệ

Độc Lập

“Chúng tôi phải sáng tạo trong cách tổ chức hoạt động ngoại giao. Chẳng hạn, chúng tôi cùng chính quyền thành phố tổ chức một sự kiện trực tuyến với sự tham gia của hàng ngàn người không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn nhiều nơi trên thế giới. Khi nhìn lại một năm 2020, chúng tôi rất ngạc nhiên vì những gì đã đạt được trong công tác ngoại giao nhờ vào công nghệ trực tuyến”, bà Damour chia sẻ.

Tổng lãnh sự Mỹ Marie Damour tại gian trưng bày dành cho Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM ở đường hoa Nguyễn Huệ

Độc Lập

Đầy hy vọng về mối quan hệ Mỹ-Việt Nam trong năm 2021

Nói về triển vọng trong năm mới, bà Damour nói: “Chúng tôi rất lạc quan và đầy hy vọng về mối quan hệ Mỹ-Việt Nam trong năm 2021. Những thách thức từ Covid-19 làm nổi bật điểm mạnh trong trong mối quan hệ đối tác giữa hai nước. Trong 25 năm qua, chúng ta xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, bao gồm tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị”.
Điểm lại chặng đường 25 năm qua, bà Damour cho biết Mỹ đến nay đã hỗ trợ gần 1 tỉ USD cho ngành y tế Việt Nam. “Trong cuộc chiến chống lại Covid-19, Mỹ hỗ trợ hơn 100 máy thở cho Việt Nam. Đáp lại, chính phủ, doanh nghiệp cùng các cá nhân ở Việt Nam đã tặng hơn 3 triệu thiết bị bảo hộ y tế cho Mỹ. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên được tinh thần đối tác như thế này. Tôi nghĩ đó là những nền tảng vững chắc cho tương lai mối quan hệ đối tác giữa hai nước trong năm 2021”, bà Damour chia sẻ.

Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour tham quan đường hoa Nguyễn Huệ vào sáng 9.2 (tức 28 tháng Chạp Âm lịch)

Độc Lập

Ngoài ra, một trong những điểm mạnh trong mối quan hệ Mỹ-Việt là thương mại. “Trong chặng đường 25 năm qua, chúng ta đã đi từ chỗ không có mối quan hệ thương mại song phương cho đến Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam”, bà Damour lưu ý.
Sau kỳ nghỉ Tết, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM dự kiến sẽ tổ chức sự kiện giới thiệu nhiều loại sản phẩm nông sản Mỹ tại thị trường Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.