Cùng lo xa nên xích lại gần

24/08/2020 16:49 GMT+7

có những mối lo chung buộc Trung Quốc và Hàn Quốc phải tìm cách xích lại gần nhau

Giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành, việc quan chức cao cấp của Trung Quốc và Hàn Quốc vừa gặp nhau trực tiếp chứ không phải trao đổi trực tuyến để bàn thảo về việc thúc đẩy quan hệ song phương đã cho thấy hai bên coi trọng việc xích lại gần nhau hơn nữa như thế nào.
Hai bên tiếp tục chuẩn bị cho chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vốn đã được dự kiến cho nửa đầu năm nhưng bị trì hoãn bởi dịch bệnh. Chuyến thăm của ông Tập sẽ đánh dấu việc làm ấm lại mối quan hệ vốn bị tổn hại bởi quyết định của Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.
Dịch bệnh tác động tiêu cực tới tình hình kinh tế và xã hội ở Trung Quốc và Hàn Quốc, làm cho cả hai bên nhận thấy càng phải nhanh chóng khôi phục lại hoàn toàn và thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương. Dịch bệnh còn dai dẳng lâu dài buộc hai bên phải cùng nhau tìm ra phương cách hợp tác thích hợp trong tình cảnh phải cùng chung sống với nó.
Bên cạnh đó, có những mối lo xa chung khác nữa buộc hai nước này phải tìm cách xích lại gần nhau. Trung Quốc càng bị Mỹ làm găng thì Hàn Quốc càng thêm khó xử. Quá trình đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Triều Tiên càng bế tắc thì Hàn Quốc càng phải dựa nhiều hơn vào Trung Quốc. Cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc đều phải lo chuẩn bị ứng phó với mọi kịch bản có thể xảy ra với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, quan hệ của họ với Mỹ cũng như giữa Mỹ và Triều Tiên sau cuộc bầu cử mà chỉ với thống nhất quan điểm và phối hợp hành động thì họ mới có thể cùng ứng phó hiệu quả nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.