Cùng hội đóng chung thuyền

01/05/2019 17:00 GMT+7

Thời điểm Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif thông báo sẽ sớm thăm CHDCND Triều Tiên không hề ngẫu nhiên.

Thông tin này được công bố ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều Tiên và trước khi Mỹ thực thi chính sách cấm vận những đối tác nhập nhiều dầu nhất của Iran.
Triều Tiên dường như đã bắt đầu chuẩn bị cho tình huống quan hệ với Mỹ sẽ không còn tương đối yên bình như trong thời gian qua còn Iran phải trù liệu nguy cơ bị đẩy vào tình trạng đối địch không khoan nhượng với Mỹ. Cả hai đều bị Washington gây áp lực về vấn đề hạt nhân - tên lửa và ẩn sau đó còn có những suy tính và lợi ích chiến lược ở khu vực. Vì thế, họ xích lại gần nhau hơn, tạo dựng những cấp độ gắn bó khác nhau như liên thủ hay liên kết, liên quan hay liên minh.
Không chỉ có sự thống nhất quan điểm và phối hợp hành động về chính trị mà thúc đẩy hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại cũng có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với 2 nước.
Nếu Triều Tiên và Iran trở nên cùng hội cùng thuyền, Mỹ sẽ gặp khó khăn lớn cả về chiến lược lẫn sách lược nếu phải đồng thời xử lý vấn đề hạt nhân và tên lửa ở 2 khu vực khác nhau. Chưa nói tới tăng cường hợp tác về hạt nhân và tên lửa, chỉ cần Iran cung ứng dầu lửa cho Triều Tiên thôi cũng đủ để chính sách trừng phạt của Mỹ mất tác dụng. Xem ra, Mỹ đã vô tình buộc hai nước này phải cùng hội cùng thuyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.