Cụm lây nhiễm Covid-19 ở Bắc Kinh có nguồn gốc từ Đông Nam Á?

Khánh An
Khánh An
02/07/2020 11:11 GMT+7

Nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho rằng đợt lây nhiễm Covid-19 mới ở Bắc Kinh có thể liên quan đến chủng virus ở Nam Á hoặc Đông Nam Á.

Tờ South China Morning Post ngày 2.7 dẫn nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ) cho rằng cụm lây nhiễm Covid-19 mới đây ở Bắc Kinh có thể có nguồn gốc từ Nam Á hoặc Đông Nam Á.
Nghiên cứu dựa trên dữ liệu trình tự gien của 3 chủng virus, bao gồm 2 chủng từ các bệnh nhân ở Bắc Kinh và 1 chủng từ môi trường được đưa ra bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc.
Chuyên gia Georg Hahn tại Trường Y tế công T.H. Chan thuộc Đại học Harvard cùng các cộng sự so sánh những gien này với hơn 7.000 trình tự toàn bộ hệ gien tại nhiều nơi trên thế giới.
Kết quả cho thấy 3 gien trên thuộc một nhóm virus chủ yếu lây lan ở châu Âu nhưng đến gần đây được cho là “hầu như chỉ có” ở khu vực nhiệt đới châu Á.
Theo nghiên cứu, các ca Covid-19 mới ở Bắc Kinh dường như tái nhiễm từ chủng virus có nguồn gốc từ Nam Á hoặc Đông Nam Á trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.

6 tháng sau những ca Covid-19 đầu tiên, Vũ Hán hy vọng đã vượt qua đại dịch

Một cụm lây nhiễm mới tái xuất hiện ở Bắc Kinh hôm 11.6 sau hai tháng nơi đây không ghi nhận ca nào. Đến nay, hơn 7 triệu người tại thủ đô Trung Quốc đã được xét nghiệm, trong đó có 326 ca mắc Covid-19 chủ yếu liên quan đến chợ nông sản bán sỉ Tân Phát Địa.
Vào tháng 12.2019, ca Covid-19 đầu tiên trên thế giới được ghi nhận cũng tại một chợ thực phẩm ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.