Cực hữu Ukraine tiếp tục đe dọa chính quyền

23/07/2015 07:56 GMT+7

Nhóm cực hữu Right Sector lớn nhất Ukraine đã công khai ý định buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và chính phủ từ chức.

Nhóm cực hữu Right Sector lớn nhất Ukraine đã công khai ý định buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và chính phủ từ chức.

>> Bất ổn bùng phát tại miền tây Ukraine

Thành viên Right Sector biểu tình tại quảng trường Độc Lập ở Kiev  - Ảnh: Reuters
Hàng ngàn người ngày 22.7 đã đổ xuống đường biểu tình tại thủ đô Kiev nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với nhóm cực hữu Right Sector giữa lúc căng thẳng leo thang giữa tổ chức này với chính phủ. Right Sector là nhóm lớn nhất trong các tổ chức vũ trang chống Nga xuất hiện trong đợt bất ổn dẫn tới lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych cách đây hơn một năm, và mở đường cho cuộc bầu cử đưa ông Poroshenko lên cầm quyền. Các nhóm này hiện cùng quân chính phủ chống lại phe nổi dậy tại miền đông Ukraine, nhưng đang khiến chính quyền ngày càng lo ngại vì “cực đoan và kiêu binh”.
Phát biểu trước đám đông ủng hộ tại thủ đô Kiev, thủ lĩnh Dmytro Yarosh của Right Sector kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để luận tội chính phủ của Tổng thống Petro Poroshenko, theo kênh Ukraine Today. Ông này chỉ trích chính phủ không tạo nên thay đổi gì so với thời Tổng thống Yanukovych. Mặt khác, Right Sector đòi chính phủ công nhận quyền “hoạt động hợp pháp” của mọi đội quân tình nguyện đang chiến đấu tại miền đông Ukraine và cho phép các nhóm này được phép mang vũ khí và muốn Kiev rút khỏi thỏa thuận ngừng bắn ký với phe nổi dậy miền đông hồi tháng 2. “Chúng ta là lực lượng cách mạng và đang mở ra giai đoạn mới của cuộc cách mạng Ukraine”, AP dẫn lời ông Yarosh tuyên bố.
Chính phủ Ukraine chưa có phản ứng gì về các diễn biến trên, vốn xảy ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa lực lượng an ninh và các nhóm vũ trang cánh hữu tại miền tây Ukraine. Hồi tuần trước, các tay súng Right Sector dính líu vào vụ đấu súng dữ dội với lượng an ninh thuộc Bộ Nội vụ Ukraine tại thành phố Mukacheve, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 13 người bị thương. Sau vụ việc, một số nghi can là thành viên Right Sector đã trốn vào rừng và từ chối giao nộp vũ khí. Theo tờ The Telegraph, 2 nhóm vũ trang lớn khác tại Ukraine là Azoz và Quân đoàn Donbass đã lên tiếng ủng hộ Right Sector.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.