Cục diện bầu cử Mỹ 2020: kẻ tám lạng, người nửa cân

Ngọc Mai
Ngọc Mai
04/11/2020 16:36 GMT+7

Bất chấp các cuộc thăm dò, cục diện kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020 đang trở nên khó lường.

Sau khi các thùng phiếu đóng ở các bang của nước Mỹ, kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố cho thấy hai bên bám đuổi nhau sát nút. Ông Biden tiếp tục thắng lớn ở các bang truyền thống của đảng Dân chủ, kèm thêm một bang chiến trường quan trọng là Arizona.
Trong khi đó, ông Trump giữ vững được phong độ khi nắm được nhiều bang chiến trường trọng yếu từng giúp ông thắng đối thủ Hillary Clinton hồi năm 2016 với cách biệt chưa tới 1 điểm phần trăm.
Đến thời điểm này, vẫn chưa thể gọi tên người chiến thắng và cả hai ông đều  còn nguyên cơ hội đắc cử. Tuy vậy, theo đánh giá của giới phân tích chính trị, cơ hội dành cho ông Trump có vẻ đang cao hơn một chút khi các bang còn lại chưa công bố phiếu thì đa phần ông Trump đang nhỉnh hơn đối thủ. Dù vậy, không thể loại trừ khả năng ông Biden lật ngược tình thế.

Tổng thống Trump nói gì tại họp báo Nhà Trắng?

Cụ thể, theo kết quả phiếu đã kiểm sơ bộ, ông Biden thắng ở các bang gồm: Arizona (11 phiếu), California (55), Colorado (9), Connecticut (7), Delaware (3), Quận Columbia (3), Hawaii (4), Illinois (20), Maine (3), Maryland (10), Massachusetts (11), Minnesota (10), Khu vực 2 Nebraska (1), New Hampshire (4), New Jersey (14), New Mexico (5), New York (29), Oregon (7), Rhode Island (4), Vermont (3), Virginia (13), Washington (12). Tổng cộng ông Biden đã có 238 phiếu đại cử tri.
Các bang Tổng thống Trump thắng gồm: Alabama (9), Arkansas (6), Florida (29), Idaho (4), Indiana (11), Iowa (6), Kansas (6), Kentucky (8), Louisiana (8), Mississippi (6), Missouri (10), Montana (3), Nebraska (4), Bắc Dakota (3), Ohio (18), Oklahoma (7), Nam Carolina (9), Nam Dakota (3), Tennessee (11), Texas (38), Utah (6), Tây Virginia (5), Wyoming (3). Ông Trump đã có 213 phiếu đại cử tri. Chiến thắng của ông Trump tại các bang chiến trường then chốt là Ohio, Florida và Texas đã giúp con đường ông ở lại Nhà Trắng sáng sủa hơn.
Ứng viên muốn giành chiến thắng chung cuộc thì phải giành ít nhất 270 phiếu đại cử tri trên tổng số 538 cử tri đoàn toàn quốc. Như vậy, ông Biden cần thêm 32 phiếu, trong khi ông Trump cần thêm 57 phiếu.
Các bang hiện chưa có kết quả gồm: Pennsylvania (20 phiếu) , Bắc Carolina (15), Michigan (16), Wisconsin (10), Georgia (16), Nevada (6), Alaska (3) và Maine (1).
Đây hầu hết là bang chiến địa quan trọng có thể định đoán kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử.
Kịch bản chiến thắng của ông Trump được cho là dễ tính hơn nếu ông thắng ở Pennsylvania, Bắc Carolina, Michigan, Georgia. Tuy vậy, kết quả chính thức của Pennsylvania dự kiến sẽ được công bố trễ khi giới chức bầu cử bang mới chỉ kiểm được phân nửa số phiếu.
Trong khi đó, kịch bản chiến thắng của ông Biden là ông thắng ở Pennsylvania thì chỉ cần thắng thêm 1 trong 3 bang là Bắc Carolina, Michigan hoặc Georgia, hoặc tổ hợp Georgia và Nevada.  Ngoài ra cũng còn các kịch bản lẻ khác. Về lý thuyết, ông Biden đang có lợi thế dẫn trước và chỉ còn cách chiến thắng 32 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, vẫn phải chờ xem những bang ông thắng có mang lại đủ số phiếu đó hay không.
Trước khi cuộc bầu cử này chính thức diễn ra, hầu hết các khảo sát và thăm dò dư luận đều cho kết quả ông Biden dẫn trước ông Trump. Thậm chí, trang FiveThirtyEight còn cho rằng cơ hội thắng của ông Trump chỉ là 10%, trong khi ứng viên đảng Dân chủ Biden có tới 89-90% cơ hội chiến thắng.
Cuộc bầu cử diễn ra kịch tính đến nỗi nhà cái đổi kèo để chuyển đặt cược cho ông Trump thắng cử thay vì ông Biden.

Giới trẻ Việt nghĩ ai sẽ làm Tổng thống Mỹ?

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.