Cuba vinh danh 5 điệp viên từng bị Mỹ giam cầm

25/02/2015 11:26 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro vừa trao tặng 5 điệp viên trong nhóm The Cuban Five danh hiệu Anh hùng Dân tộc, theo Reuters.

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro vừa trao tặng 5 điệp viên trong nhóm The Cuban Five danh hiệu Anh hùng Dân tộc, theo Reuters ngày 25.2

 Chủ tịch Cuba, Raul Castro vinh danh các điệp viên Cuba từng bị Mỹ giam cầm - Ảnh: Reuters
"The Cuban Five" là cách gọi của người Mỹ khi bắt và giam cầm nhóm điệp viên Cuba này.
Năm điệp viên được vinh danh tại hội trường Quốc hội Cuba với sự chủ trì của thủ tướng Raul Castro, cùng sự tham gia của các quan chức cấp cao trong quân đội và chính phủ. Cựu chủ tịch Fidel Castro vắng mặt trong buổi lễ nhưng cũng đã gửi thông điệp chúc mừng qua video.
“Danh hiệu mà chúng tôi nhận được hôm nay cho thấy những thách thức của cuộc cách mạng mà chúng tôi đã vững vàng trải qua. Thưa Tổng tư lệnh (ông Raul Castro), huân chương danh dự này cũng thuộc về ngài”, Gerardo Hernandez, thủ lĩnh nhóm The Cuban Five cho biết.
Thêm vào đó, ông Hernandez kêu gọi nhân dân Cuba đồng hành cùng chính phủ trong công cuộc xây dựng nền kinh tế theo định hướng chủ nghĩa xã hội và thúc đẩy mối quan hệ song phương Mỹ - Cuba.
Danh hiệu Anh hùng của nền Cộng hòa là danh hiệu cao quý nhất của Cuba. Ngoài ra, nhóm The Cuban Five còn được trao tặng huân chương Playa Giron. Playa Giron là một tên gọi khác của sự kiện Vịnh Con lợn, khi quân đội Cuba phá vỡ cuộc đổ bộ của nhóm vũ trang Cuba lưu vong do Mỹ huấn luyện nhằm lật đổ chính quyền của Fidel Castro vào năm 1961.
Nhóm The Cuban Five bị Mỹ buộc tội gián điệp vì thâm nhập vào các căn cứ quân sự, bao gồm Bộ Chỉ huy Quân đội Mỹ ở miền nam và các cơ sở quân đội vùng Florida Keys. Chính quyền Mỹ đã kết tội và giam giữ họ suốt từ năm 1998.
Năm điệp viên này từng được người dân Cuba tôn vinh là anh hùng của đất nước. Họ rất nổi tiếng với các biểu ngữ, băng rôn tuyên truyền in hình 5 người luôn xuất hiện trên khắp Cuba. Bên cạnh đó, các giáo viên thường hay kể những câu chuyện về 5 anh hùng cho học sinh nghe.
Vào ngày 17.12.2014, Mỹ đã phóng thích 3 thành viên còn lại trong nhóm The Cuban Five. Động thái nằm trong kế hoạch trao đổi tù binh và mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước, vốn đã bị đóng băng hơn nửa thế kỷ.
Trong cùng ngày, Cuba cũng đã trả tự do cho nhà thầu Mỹ, Alan Gross, bị bắt giữ 5 năm vì cung cấp trái phép các thiết bị viễn thông cho một nhóm người ở Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.