Cuba tuyên bố không quay lại Tổ chức các nước châu Mỹ

05/06/2016 11:30 GMT+7

Chủ tịch Raul Castro tuyên bố Cuba sẽ không bao giờ quay lại tham gia Tổ chức các nước châu Mỹ vì cho rằng tổ chức này là "công cụ thống trị của chủ nghĩa đế quốc".

Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 của Hiệp hội các nước Caribbean (ACS) ngày 4.6 diễn ra ở thủ đô Havana, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã coi Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) là một "công cụ thống trị của chủ nghĩa đế quốc", theo AP.
Với nhận định đó, ông Raul Castro tuyên bố rằng Cuba sẽ không bao giờ quay lại tham gia OAS. Hãng tin Prensa Latina (Cuba) năm 2015 dẫn phát biểu của Chủ tịch Raul Castro cũng tuyên bố Cuba sẽ không tái gia nhập OAS vì Havana cho rằng tổ chức này vẫn bị Mỹ chi phối.
OAS là tổ chức ra đời năm 1948, trụ sở tại thủ đô Washington, hiện có 35 quốc gia thành viên. Năm 1962 Cuba bị khai trừ khỏi OAS. Cuba cũng không được mời tham dự các hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ do OAS khởi xướng từ năm 1994.
Sau này, nhiều nước ở khu vực Mỹ Latin và Caribbean đã yêu cầu cho phép sự tham gia của Cuba vào các hội nghị thượng đỉnh ở châu Mỹ. Trước những sức ép đó, tại hội nghị năm 2009, OAS đã hủy bỏ nghị quyết khai trừ Cuba, mở đường cho Cuba quay lại. Tuy nhiên Cuba đã từ chối tái gia nhập OAS, theo Prensa Latina.
Chủ tịch Cuba Raul Castro (áo trắng) trò chuyện cùng Tổng thư ký Hiệp hội các nước Caribbean Alfonso Múnera (áo đen) và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (áo xanh) Reuters
Cũng trong ngày 4.6, ông Raul bày tỏ Cuba đứng về phía Venezuela, khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Caracas sau khi Tổng thư ký OAS, ông Luis Almargo dẫn ra những quan ngại về nhân quyền để yêu cầu các quốc gia trong khu vực xem xét áp dụng "Hiến chương Dân chủ" của OAS nhằm vào Venezuela. Điều này có thể dẫn tới các lệnh trừng phạt thương mại và cô lập ngoại giao đối với Caracas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.