Cuba thiệt hại gần 126 tỉ USD vì cấm vận của Mỹ

10/09/2016 12:42 GMT+7

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến Cuba thiệt hại 125,9 tỉ USD và Havana tiếp tục tìm kiến sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với nước này.

Reuters ngày 10.9 dẫn lời Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết kể từ khi bị Mỹ áp đặt lệnh cấm vận đến nay, Cuba đã thiệt hại 125,9 tỉ USD. Chỉ tính riêng từ tháng 4.2015 đến tháng 3.2016, thiệt hại kinh tế đối với Cuba do lệnh cấm vận của Mỹ là 4,6 tỉ USD.
Mặc dù hai nước đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ vào tháng 12.2014, sau hơn nửa thế kỷ thù địch nhưng lệnh cấm vận vẫn chưa được dỡ bỏ. Ngoại trưởng Rodriguez nói: "Lệnh cấm vận do Mỹ áp đặt là nguyên nhân chính gây ra những khó khăn với nền kinh tế của chúng tôi, là trở ngại chính cho quá trình phát triển của chúng tôi. Không có lĩnh vực nào ở Cuba không chịu ảnh hưởng hậu quả từ lệnh cấm vận này".
Đã thành thông lệ, Cuba hàng năm vẫn khởi động chiến dịch tìm kiếm sự ủng hộ từ phía Liên Hiệp Quốc để Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận với nước này. Trên thực tế, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã 24 lần tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ lệnh bao vây cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Cuba từ năm 1962. Năm 2015, Cuba nhận được sự ủng hộ từ 191/193 thành viên của Liên Hiệp Quốc về nghị quyết này, chỉ Mỹ và Israel bỏ phiếu chống. Năm nay, Đại hội đồng sẽ bỏ phiếu vào ngày 26.10.
Mặc dù Cuba nhận được sự ủng hộ lớn của cộng đồng quốc tế, đồng thời Tổng thống Obama cũng mong muốn dỡ bỏ lệnh cấm vận, nhưng chỉ có quốc hội Mỹ mới có thể chấm dứt hoàn toàn lệnh cấm vận này. Hiện nay, quốc hội do đảng Cộng hòa nắm ưu thế vẫn còn nhiều vướng mắc với Cuba, vì vậy việc chấm dứt lệnh cấm vận là điều không hề dễ dàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.