Cuba không tái gia nhập tổ chức các nước châu Mỹ

05/04/2015 16:31 GMT+7

(TNO) Cuba sẽ không tái gia nhập tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) vì Havana nhìn nhận tổ chức này vẫn bị chi phối từ Mỹ.

(TNO) Cuba sẽ không tái gia nhập tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) vì Havana nhìn nhận tổ chức này vẫn bị chi phối từ Mỹ, hãng tin Prensa Latina dẫn phát biểu của Chủ tịch Raul Castro.

Chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Raul Castro sẽ dẫn đầu phái đoàn Cuba tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ lần thứ 7 tại Panama vào ngày 10-11.4, theo lời mời của chính phủ Panama.
Prensa Latina (Cuba) ngày 4.4 dẫn phát biểu của Chủ tịch Raul Castro rằng Cuba sẽ không tái gia nhập OAS vì Havana nhìn nhận tổ chức này vẫn bị chi phối mạnh từ Mỹ.
OAS là tổ chức có trụ sở tại Washington hiện có 35 quốc gia thành viên. Năm 1962, Cuba chính thức bị khai trừ khỏi OAS. Cuba cũng không được mời tham dự các hội nghị thượng đỉnh của châu Mỹ do OAS khởi xướng từ năm 1994.
Sau này, nhiều nước ở khu vực Mỹ La tinh và Caribbean đã yêu cầu cho phép sự tham gia của Cuba vào các hội nghị thượng đỉnh ở châu Mỹ. Trước những sức ép đó, tại hội nghị năm 2009, OAS đã hủy bỏ nghị quyết khai trừ Cuba, mở đường cho Cuba quay lại. Tuy nhiên Cuba đã từ chối tái gia nhập OAS, theo Prensa Latina.
Liên quan đến hội nghị lần này, bà Roberta Jacobson, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama cũng sẽ tới Panama dự hội nghị và có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Raul Castro, lần đầu tiên sau khi hai nước tuyên bố bình thường hóa quan hệ hồi cuối năm 2014, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.