Cuba 'không bao giờ đầu hàng' trước trừng phạt của Mỹ

18/04/2019 14:30 GMT+7

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tuyên bố không ai có thể chia tách nhân dân Cuba với tổ quốc, sau khi Mỹ vừa hồi sinh một luật nhằm thắt chặt lệnh cấm vận kinh tế đối với quốc đảo này.

“Không ai có thể chia tách (tổ quốc) khỏi chúng tôi, cho dù bằng vũ lực hay dụ dỗ. Người dân Cuba không bao giờ chịu khuất phục”, Chủ tịch Hội đồng nhà nước Cuba Diaz-Canel viết trên trang Twitter này 18.4.
Chính phủ Cuba khẳng định luật Helms-Burton mà Mỹ vừa hồi sinh hoàn toàn không có hiệu lực đối với đảo quốc này, theo Reuters. Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cũng đã lên tiếng phản đối quyết định trên của Mỹ.
Động thái của Cuba được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Washington chấm dứt trì hoãn thực thi luật Helms-Burton, theo đó cho phép công dân Mỹ kiện các công ty nước ngoài hưởng lợi từ những tài sản Mỹ bị Cuba tịch thu vào năm 1959.
Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh việc áp dụng lại luật trên sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 2.5 và sẽ không miễn trừ cho mọi quốc gia châu Âu.
Đây được cho là bước leo thang mới của Washington nhằm gây áp lực đối Havana về vấn đề Venezuela.
Luật Helms-Burton bị liên tục hoãn thi hành kể từ khi được ban hành vào năm 1996, cho phép người Mỹ gốc Cuba và công dân Mỹ kiện các công ty nước ngoài hưởng lợi từ những tài sản Mỹ bị Cuba tịch thu vào năm 1959.
Trong 23 năm, luật này luôn bị trì hoãn qua nhiều nhiệm kỳ tổng thống Mỹ do phản đối từ cộng đồng quốc tế với những lo ngại sẽ gây xáo trộn trong hệ thống tòa án Mỹ cũng như khơi mào tranh chấp thương mại với các đồng minh.
Việc áp dụng lại có thể tác động lớn đến Canada và châu Âu do có nhiều công ty kinh doanh tại Cuba, thậm chí ảnh hưởng cả đối với một số công ty Mỹ đang bắt đầu đầu tư vào quốc gia này. Liên minh châu Âu (EU) đã dọa sẽ nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.