Cuba cáo buộc Mỹ điều quân, chuẩn bị can thiệp quân sự Venezuela

14/02/2019 22:24 GMT+7

Chính phủ Cuba ngày 14.2 cáo buộc Mỹ bí mật điều động lực lượng đặc nhiệm đến gần Venezuela trong kế hoạch can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ, viện cớ khủng hoảng nhân đạo.

Bản tuyên bố của chính phủ Cuba đánh giá tình hình gần đây ở Venezuela là âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro nhưng thất bại, theo Reuters.
Tuyên bố được đưa ra giữa lúc chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường gây áp lực nhằm buộc Tổng thống Maduro phải ra đi và chuyển giao quyền lực cho thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Ông Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời Venezuela” hồi tháng rồi, được Mỹ và phương Tây công nhận dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị.
Những diễn biến này dẫn đến Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực cho Tổng thống Maduro rồi mượn cớ gửi hàng hóa viện trợ cho Venezuela, theo chính phủ Cuba.
“Trong thời gian từ ngày 6-10.2, máy bay vận tải quân sự Mỹ đã đáp xuống sân bay Rafael Miranda của Puerto Rico; căn cứ không quân San Isidro tại Cộng hòa Dominica cùng các nước vùng Caribê mà không thông báo trước cho chính phủ những quốc gia này. Những máy bay này trực thuộc lực lượng đặc nhiệm và lính thủy đánh bộ Mỹ thực hiện sứ mạng ngụy trang là chuyển hàng hóa viện trợ”, theo tuyên bố của chính phủ Cuba.
[VIDEO] Venezuela mở đợt tập trận lớn nhất lịch sử
Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Guaido tuyên bố hàng hóa viện trợ nước ngoài sẽ được chuyển vào Venezuela vào ngày 23.2.
Tuy nhiên, quân đội tuyên bố trung thành với Tổng thống Maduro trong những ngày qua đã ngăn chặn chuyến hàng viện trợ của Mỹ và các nước khác tại biên giới với Brazil và Colombia.
Tổng thống Maduro nhiều lần cáo buộc Washington lấy cớ chuyển hàng viện trợ để can thiệp quân sự vào Venezuela. Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc mới của Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.