Cuba bênh Triều Tiên trong vấn đề vi phạm nhân quyền

16/11/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc sẽ họp quyết định về các tội ác chống lại nhân loại của Bình Nhưỡng vào thứ Ba tuần sau 18.11, và Cuba hiện là nước bênh vực Triều Tiên trong vấn đề này, theo trang Channel News Asia.

>> Tiết lộ sự thật khủng khiếp về chính quyền Triều Tiên

 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ngồi, giữa) - Ảnh: Reuters

Cuba đã trình một số sửa đổi, bổ sung về trường hợp của Triều Tiên đến Toà án Quốc tế, và bênh vực cho nước này thay vì khuyến khích Toà án tìm ra sự thật thông qua chuyến thăm thực tế, đối thoại trực tiếp với Uỷ ban giải quyết các vấn đề về nhân quyền của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, theo trang Channel News Asia,

Các nhà ngoại giao cho rằng, việc sửa đổi của Cuba đối với trường hợp của Triều Tiên có thể làm tăng thêm sự ủng hộ đối với một số trường hợp phạm tội ác chiến tranh tại các nước châu Phi hiện đang gây tranh cãi tại Toà án Quốc tế.

Trái ngược với Cuba, một bản thảo mới đề cập đến việc sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên đã được Liên minh châu Âu gửi đến Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, EU vẫn giữ cách gọi “tội ác chống lại nhân loại” với Bình Nhưỡng.

“Chúng ta không nói đến vài trăm, vài nghìn hoặc vài chục nghìn trường hợp mà có khả năng đến vài triệu nạn nhân của hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trên đất nước này trong 60 năm qua”, ông Param-Preet Singh, người theo dõi các vấn đề về nhân quyền nói.
 

Bên cạnh Liên minh châu Âu và Nhật Bản, 48 quốc gia khác, bao gồm Mỹ cùng lên tiếng về hành vi vi phạm nhân quyền của Triều Tiên - Ảnh: Reuters 


Sau cuộc họp của Uỷ ban nhân quyền, quyết định sẽ được trình lên 193 thành viên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng tới. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn rằng Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ đồng ý đưa Bình Nhưỡng ra Toà án Quốc tế hay không trong bối cảnh Trung Quốc và Nga là hai nước rất có thể sẽ không ủng hộ việc này.

Bản thảo quyết định của Liên Hiệp Quốc đưa ra thông tin chi tiết về một loạt những trại giam trên đất nước này và tổng kết các hành vi vi phạm nhân quyền của Bình Nhưỡng từ bằng chứng của những người Triều Tiên bị trục xuất.

Bên cạnh Liên minh châu Âu và Nhật Bản, 48 quốc gia khác, bao gồm Mỹ cùng lên tiếng về hành vi vi phạm nhân quyền của Triều Tiên.

Lần đầu tiên trong 10 năm trở lại đây, các lãnh đạo Triều Tiên có cuộc gặp với người báo cáo các vấn đề về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vào tháng 10. Nước này cũng mời người báo cáo đến Bình Nhưỡng nhằm thể hiện sự hợp tác, với hi vọng sẽ làm giảm nguy cơ bị khởi tố tại Toà án Quốc Tế, Channel News Asia cho biết.

Thu Thảo – Huỳnh Mai

>> Phái viên đặc biệt của Triều Tiên sẽ sớm sang Nga
>> Triều Tiên quảng bá nhân quyền trên truyền thông Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.