Cửa ngày càng hẹp cho Tổng thống Trump

12/11/2020 06:59 GMT+7

Viễn cảnh lật lại kết quả bầu cử càng thêm xa vời đối với đương kim Tổng thống Donald Trump.

Theo giới chức bầu cử ở hàng chục tiểu bang Mỹ, đến thời điểm này vẫn chưa có chứng cứ cho thấy đã xảy ra hành vi gian lận hoặc can thiệp bất thường nào như cáo buộc của Tổng thống Trump, theo báo The New York Times đưa tin ngày 11.11.

Hy vọng quá mong manh

Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump chuẩn bị nộp đơn kiện ở bang Michigan, nhằm ngăn chặn bang này chính thức công nhận chiến thắng cho ông Biden, theo Reuters. Động thái ở Michigan là một trong những nỗ lực mới nhằm thách thức kết quả bầu cử tại một số tiểu bang quan trọng, mà theo ông Trump đã xảy ra “gian lận về phiếu bầu”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giới chuyên gia pháp lý nhận định rằng đương kim chủ nhân Nhà Trắng khó có cơ hội thay đổi.

Ông Joe Biden: Không thể ngăn cản quy trình chuyển giao quyền lực

Trong khi đó, những người ủng hộ Tổng thống Trump hoàn toàn thất vọng khi nghe tin một nhân chứng ở Pennsylvania rút lại cáo buộc cho rằng đã có hành vi gian lận phiếu bầu qua đường bưu điện ở đây. Tờ The Hill hôm qua 11.11 dẫn tuyên bố của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ cho biết nhân viên bưu điện Richard Hopkins đã rút lại lời khai sau khi Giám đốc Rob Weisenbac của Bưu điện Erie, một trong những điểm nóng bầu cử của Pennsylvania, khẳng định không có chuyện đếm lùi ngày các phiếu bầu qua đường bưu điện.
Trước đó, lời khai của nhân viên Hopkins đã nhanh chóng lan truyền trong nội bộ đảng Cộng hòa và là nội dung then chốt trong bức thư của thượng nghị sĩ Lindsey Graham gửi Bộ Tư pháp, và Bộ trưởng William Barr đã bật đèn xanh cho phép xúc tiến quy trình điều tra.
Kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos cũng cho thấy gần 80% số người được hỏi ở Mỹ, bao gồm hơn 50% số thành viên Cộng hòa, công nhận ông Biden là tổng thống tân cử. Họ cũng không mặn mà gì với những vụ kiện được nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump triển khai.
Đến chiều qua (giờ Việt Nam), ông Biden đã giành được 77.271.279 phiếu (50,8%), có nghĩa là hơn 5,08 triệu phiếu phổ thông so với 72.182.379 của Tổng thống Trump (47,4%), theo bản tin Cook Political Report.

Ông Biden nói bị làm khó

Trong khi đó, ông Biden chỉ trích hành vi “chối bỏ” kết quả bầu cử Mỹ của Tổng thống Trump, gọi đây là “nỗi xấu hổ”. Tuy nhiên, tổng thống tân cử khẳng định không gì có thể cản trở quá trình chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng, bất chấp những động thái mà ông Biden cho là đang tìm cách ngăn chặn đội ngũ của ông tiếp quản chính quyền.

Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump không chấp nhận thất cử

Theo báo The Wall Street Journal, chính quyền Tổng thống Trump không thực hiện quy trình theo truyền thống để đội ngũ của tổng thống tân cử có thể tiếp cận thông tin mật, hoặc đưa đại diện vào các cơ quan, ban ngành của chính phủ, cũng như thực hiện các cuộc gọi với các nguyên thủ thế giới thông qua các kênh của Bộ Ngoại giao. Việc trì hoãn này còn cản trở quy trình lựa chọn các thành viên cho nội các mới, vì phía ông Biden không thể yêu cầu mở các cuộc xác minh lý lịch, vốn cần thiết trong quy trình bổ nhiệm quan chức.
Trong cuộc họp báo tại TP.Wilmington (bang Delaware), ông Biden cho hay đội ngũ của ông vẫn có thể xoay xở để hoàn tất mọi việc cần thiết dù vấp phải thách thức từ chính quyền đương nhiệm.
Trước câu hỏi về việc liệu Bộ Ngoại giao đang cản trở quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền tổng thống tân cử hay không, Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời: “Sẽ có sự chuyển giao suôn sẻ cho nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump”.
Dân chủ tiếp tục kiểm soát Hạ viện
Đảng Dân chủ đã giành được quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ thêm 2 năm nữa, khi Hãng tin AP hôm qua cho biết các đại diện của đảng này đã thắng cử ở các bang Washington, Arizona và California. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã rút ngắn số ghế trước đối phương. Vào thời điểm bước vào ngày bầu cử 3.11, Dân chủ kiểm soát 232 trong số 435 ghế tại Hạ viện, nhưng hiện họ chỉ giành được ít nhất 218 ghế. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang trên đường bảo vệ thành công quyền kiểm soát Thượng viện với chiến thắng đóng vai trò then chốt ở Bắc Carolina.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.