Cử tri gốc Việt kể chuyện bỏ phiếu bầu cử ở Mỹ

28/10/2020 11:16 GMT+7

Theo nhiều người gốc Việt ở Mỹ, năm nay số lượng cử tri bỏ phiếu sớm để bầu tổng thống đông hơn rất nhiều so với những kỳ bầu cử trước.

Chị T.H, một người gốc Việt sống tại thành phố Springfield (bang Virginia, hạt Fairfax, Mỹ) cho hay chị tới trước giờ mở cửa tại điểm bỏ phiếu ở Trung tâm chính quyền hạt Fairfax khoảng nửa tiếng ngày 27.10 (giờ địa phương), thì đã thấy có khoảng 120 người xếp hàng trước chị.
Theo chị T.H, mọi người đều trật tự xếp hàng, giữ khoảng cách giữa hai người khá xa để bảo đảm an toàn phòng tránh dịch Covid-19. Nhiều cử tri cẩn trọng đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho mình và người khác.

Dòng người xếp hàng trải dài từ bãi đỗ xe đến tận phòng phiếu ở điểm bỏ phiếu Trung tâm chính quyền hạt Fairfax, phía tây thành phố Springfield (bang Virginia)

T.H

Chị T.H cho biết dù dòng người xếp hàng khá đông song mọi người đều kiên nhẫn đợi đến lượt mình bỏ phiếu. Chị kể một số cử tri còn đem theo ghế xếp để ngồi chờ. Theo chị T.H, phải mất khoảng 3 tiếng, chị mới hoàn tất công việc bỏ phiếu, làm tròn nghĩa vụ công dân của mình.

Dòng người xếp hàng dài dằng dặc tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Springfield (bang Virginia)

T.H

Một số người đem theo ghế xếp ngồi chờ

T.H

Một người Việt ở thành phố Tacoma (bang Washington) cho biết gia đình chị thường bỏ phiếu qua bưu điện và năm nay cũng vậy. Theo chị, lá phiếu được gửi đến tận nhà và sau khi cử tri điền đầy đủ thông tin thì gửi lại cho nhân viên bưu điện. Chị cho hay những ai không yên tâm có thể tự đem lá phiếu đến phòng phiếu hoặc đến bất cứ hộp nhận thư nào để gửi và những thùng nhận thư luôn mở 24/24 giờ.
Chị kể trong khi chị bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump thì chồng chị chọn cựu Phó tổng thống Joe Biden. Theo chị, Tổng thống Trump làm được nhiều điều cho người Mỹ, và biết giữ lời hứa, trong khi ông Biden từng làm phó tổng thống suốt 8 năm (thời Tổng thống Barack Obama) song không làm được gì.

Lá phiếu được gửi đến tận nhà một cử tri ở bang Washington

N.M

Theo chị, sở dĩ chồng chị chọn ông Biden vì không thích Tổng thống Trump và cũng không còn lựa chọn nào khác. Chồng chị giải thích rằng Tổng thống Trump xây tường biên giới Mỹ-Mexico, chống người nhập cư và không bảo vệ môi trường.

Hầu hết cả cử tri đều kiên nhẫn đợi đến lượt mình bỏ phiếu

T.H

Tương tự, chị T.T ở thành phố Pleasant Hill (bang California) nói mấy năm trước chị đi bầu trực tiếp nhưng năm nay do dịch Covid-19 nên chị chọn bỏ phiếu ở thùng bỏ phiếu. Chị nói tại mỗi thành phố đều có những thùng bỏ phiếu đặt tại những địa điểm tiện nghi và an toàn để cử tri đến bỏ phiếu và thư chứa lá phiếu không cần dán tem. Nếu cử tri nào không đi ra ngoài được thì cũng có thể gửi qua đường bưu điện bằng cách đưa thư đựng lá phiếu cho nhân viên bưu điện đến tận nhà lấy.

Một thùng phiếu để cử tri tiện bỏ phiếu mà không cần đến các phòng phiếu ở thành phố Pleasant Hill (bang California)

T.T

Chị L.M, sống ở quận Cam (bang California) cho hay người dân ở đây có thể bỏ phiếu qua bưu điện hoặc đến các phòng phiếu ở từng địa phương để bầu trực tiếp. Nhiều người chọn hình thức bỏ phiếu qua bưu điện cho an toàn vì bang California vẫn đang trong mùa dịch Covid-19. Những ai đến bỏ phiếu trực tiếp buộc phải đeo khẩu trang và khi xếp hàng phải giữ khoảng cách khoảng 2 mét với người đứng trước và sau mình.
 

Các bảng ủng hộ Tổng thống Trump hoặc ứng viên Biden được dựng tại một điểm bỏ phiếu ở bang Virginia

T.H

Theo chị L.M, thường những cử tri lớn tuổi thích đi bỏ phiếu trực tiếp vì họ sẽ được các tình nguyện viên tại phòng phiếu hướng dẫn chi tiết cách bỏ phiếu cũng như muốn được trải nghiệm cách thức đi bầu là như thế nào. Theo chị, đa số các cử tri muốn đi bỏ phiếu sớm để nhà chức trách có thời gian kiểm đếm phiếu chính xác hơn cho mỗi địa hạt thành phố.

Bản tin Bầu cử Mỹ ngày 27.10: Nếu vượt qua tổng thống Trump, ông Biden sẽ thay đổi nước Mỹ ra sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.