Cử tri đổi chiều, chính trường Hy Lap thay đổi để như xưa

12/07/2019 11:00 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội vừa qua đã làm thay đổi chính phủ ở Hy Lạp. Liên minh cánh tả Syriza của Thủ tướng Alexis Tsipras thất bại trước đảng bảo thủ ND và Chủ tịch đảng này Kyriakos Mitsotakis trở thành thủ tướng mới.

Cử tri Hy Lạp đã tạo nên những nghịch lý chính trị rất hiếm thấy ở nước này. Mitsotakis, Karamanlis và Papandreous là 3 dòng họ xưa nay chế ngự chính trường Hy Lạp và thay nhau cầm quyền. Chính những thời kỳ lãnh đạo của người thuộc 3 dòng tộc này đã đẩy Hy Lạp đến khủng hoảng tài chính và nợ công năm 2010 mà mãi cho tới cách đây một năm mới thoát được ra được nhờ chính phủ của ông Tsipras. Vậy mà cử tri lại phế truất ông Tsipras để giúp ông Mitsotakis lên cầm quyền.
Có thể nói Hy Lạp đã qua được thời kỳ khó khăn nhất về kinh tế nhưng cử tri không ghi công chính phủ của ông Tsipras mà tin vào cam kết tranh cử của ông Mitsotakis như giảm thuế và tăng cường phúc lợi xã hội. Chưa biết có khả thi hay không nhưng chúng chắc chắn trái ngược với quan điểm chính sách của ông Tsipras. Nhà lãnh đạo này tuy bất đồng với EU về nhiều chuyện nhưng lại tuân thủ quy định áp đặt về tiết kiệm chi tiêu để giảm nợ công và ổn định tài chính. Ngược lại, ông Mitsotakis thân thiện với EU hơn nhưng lại không chủ ý chấp hành những quy định nói trên. Cử tri Hy Lạp làm thay đổi chính trường nhưng để rồi đất nước này lại như xưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.