Cử tri chuyển giới có thể gặp rắc rối khi đi bầu cử ở Mỹ

05/10/2016 10:18 GMT+7

34.000 người chuyển giới ở Mỹ có thể gặp nhiều rắc rối khi đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống tháng tới vì giới tính trên căn cước, các nhà hoạt động nhân quyền cảnh báo.

Hàng chục ngàn người chuyển giới có thể gặp nhiều trở ngại khi đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8.11 ở những bang nghiêm khắc về việc kiểm tra căn cước cử tri, theo báo cáo của Học viện Williams thuộc Đại học California (Mỹ) ngày 4.10, theo Reuters.
“Một cử tri chuyển giới xuất hiện ở điểm bỏ phiếu với căn cước hợp pháp, tuy nhiên họ không thể cập nhật giới tính, hình ảnh trong căn cước sau khi phẫu thuật chuyển giới, và nhân viên ở điểm bỏ phiếu có thể từ chối lá phiếu của họ”, phát ngôn viên Arli Christian của Trung tâm Quốc gia vì Quyền bình đẳng cho Người chuyển giới (NCTE) nói.
Các nhà hoạt động nhân quyền ở Mỹ cho hay trong những cuộc bầu cử trước đây, nhiều người chuyển giới đã không thể bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu.
Trong khảo sát của NCTE hồi năm 2011, 40% người chuyển giới ở Mỹ cho hay họ bị phân biệt đối xử khi xuất trình căn cước với giới tính không đúng với giới tính hậu chuyển giới.
“Thật đáng xấu hổ khi những người chuyển giới bị phân biệt đối xử khi thực hiện quyền công dân của mình, quyền bầu cử”, bà Christian nói.
Theo Học viện Williams, 44 bang ở Mỹ buộc cử tri phải xuất trình căn cước để kiểm tra tại các điểm bỏ phiếu. Để tránh tình trạng rắc rối này, các nhà hoạt động nhân quyền Mỹ khuyến cáo những cử tri chuyển giới nên bỏ phiếu bằng đường bưu điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.