Cú điện thoại của kẻ xả súng ở Orlando: ‘Tao đã bắn đấy!’

21/06/2016 19:00 GMT+7

FBI vừa công bố toàn bộ nội dung cuộc điện thoại mà Omar Mateen - hung thủ vụ xả súng ở hộp đêm Pulse tại Orlando (Mỹ) đã gọi vào đường dây khẩn cấp 911. Mateen dõng dạc: “Tao đã bắn đấy!”.

“Tao nói cho mà biết, tao đang ở Orlando và tao đã bắn đấy”, Mateen nói với người trực đường dây khẩn cấp 911 ở Mỹ. Khi được hỏi tên, y trả lời: “Tên tao là tao thề trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi của Nhà nước Hồi giáo”. Được biết al-Baghdadi chính là thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Trước đó, FBI đã công bố một phần nội dung cuộc nói chuyện điện thoại của Mateen ngày 12.6, trong đó không có phần về IS kể trên vì không muốn tạo cơ hội cho khủng bố lên tiếng. Tuy nhiên, trước yêu cầu của báo giới và công chúng, FBI đã đổi ý, công bố toàn bộ nội dung hôm 20.6.
Bên cạnh đó, FBI cũng công bố tóm tắt 3 cuộc điện thoại khác giữa Mateen và các chuyên gia thương lượng, một cuộc bắt đầu lúc 2 giờ 48 phút, một lúc 3 giờ 3 phút và cuộc cuối cùng lúc 3 giờ 24.
Mateen tự xưng là chiến binh Hồi giáo và có lúc nói với một chuyên gia thương lượng: “Hãy nói với nước Mỹ là dừng dội bom Syria và Iraq”, bảo rằng đó là lý do y đến hộp đêm đồng tính Pulse và xả súng.
Mateen cũng dọa y đã chất thuốc nổ lên một chiếc xe đậu ngoài hộp đêm, y có thêm một đai chất nổ tương tự loại dùng trong vụ khủng bố Paris. Y cũng dọa nước Mỹ sẽ phải chứng kiến những cuộc tấn công tương tự trong những ngày sau đó.
Cho tới nay, cảnh sát không thấy bất kỳ một dấu hiệu nào của chất nổ và cũng không thấy bằng chứng nào về “những cuộc tấn công tương tự” như lời đe dọa của Mateen.
Theo các mốc thời gian mà FBI công bố, cuộc gọi đầu tiên của Mateen cho cảnh sát bắt đầu lúc 2 giờ 2 phút sáng 12.6. Trong vòng 2 phút, cảnh sát có mặt ở hiện trường. Đến 2 giờ 8 phút, cảnh sát đã vào trong hộp đêm và bắt đầu tấn công kẻ bắn súng.
Theo lời cảnh sát trưởng Orlando, ông John Mina thì đó là thời điểm cuối cùng có tiếng súng trong hộp đêm cho tới gần 3 tiếng đồng hồ sau đó, khi cảnh sát dùng chất nổ phá một mảng tường để xông vào bên trong trên xe bọc thép của đội SWAT.
Mateen bị bắn chết lúc 5 giờ 15 phút sáng 12.6.
Ông Mina và các cảnh sát nói rằng nhiều thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng thời gian qua là không chính xác.
Cảnh sát trưởng Orlando, ông John Mina (trái) và quan chức FBI Ron Hopper trong cuộc họp báo hôm 20.6 về vụ xả súng Reuters
Theo lời ông Mina thì hành động của cảnh sát ngay từ đầu, chỉ vài phút sau khi vụ bắn giết xảy ra, đã khiến Mateen phải trốn vào trong một phòng tắm và ngưng bắn giết. Ông cũng nói cảnh sát liên tục ra vào hộp đêm trước khi Mateen bị bắn để giải cứu các nạn nhân.
Hãng truyền thông CNN dẫn lời một quan chức của FBI là Ron Hopper phát biểu phản ứng của lực lượng hành pháp trong buổi sáng hôm đó là “phi thường không hơn không kém”.
Ông Hopper cũng nhận định cho tới nay không thấy bằng chứng hung thủ hành động dưới chỉ thị của bất kỳ một tổ chức khủng bố nào ở nước ngoài. Hopper đánh giá Mateen có lẽ đã “cực đoan hóa” ngay trên đất Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.