'Củ cà rốt và cây gậy' của Trung Quốc

07/03/2021 10:27 GMT+7

Có lẽ Trung Quốc đại lục sẽ sớm có thêm nhiều biện pháp khác để đẩy mạnh việc gây áp lực với Đài Loan, nhằm ép Đài Bắc hạn chế hợp tác với Washington.

Vừa qua, Trung Quốc ra lệnh cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan với lý do phát hiện một số vấn đề trong quá trình kiểm dịch. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1.3. Năm 2020, Đài Loan xuất khẩu 41.661 tấn dứa. Thị trường đại lục chiếm 97% số này, phần còn lại được đưa đến Nhật Bản và Hồng Kông. Sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 10% tổng sản lượng dứa 420.000 tấn mà người dân Đài Loan trồng được trong năm 2020.
Diễn biến trên cho thấy Trung Quốc đại lục tiếp tục tìm cách gây áp lực kinh tế đối với Đài Loan, nhằm gửi đi thông điệp rằng Bắc Kinh mới là “chìa khóa” để quyết định thịnh vượng hay khó khăn. Lệnh cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan là ví dụ cho cách tiếp cận kiểu “củ cà rốt và cây gậy” của Bắc Kinh nhằm gây sức ép với Đài Bắc.
Hiện tại, Đài Loan đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Nhật Bản để tăng cường phát triển chuỗi cung ứng chip bán dẫn, xa hơn là hoàn thiện một chuỗi cung ứng sản xuất hoàn toàn độc lập với Trung Quốc.
Vì thế, có lẽ Trung Quốc đại lục sẽ sớm có thêm nhiều biện pháp khác để đẩy mạnh việc gây áp lực với Đài Loan, nhằm ép Đài Bắc hạn chế hợp tác với Washington. Xa hơn, sự bắt ép này còn nhằm dập tắt các ý định giành lấy sự độc lập mà Đài Loan đang theo đuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.