Cụ bà 90 tuổi tử vong vì Covid-19 nhiễm cùng lúc 2 biến chủng

11/07/2021 08:56 GMT+7

Một cụ bà 90 tuổi tại Bỉ đã tử vong sau khi bị nhiễm đến hai biến chủng virus gây Covid -19 cùng lúc và các chuyên gia cảnh báo hiện tượng hiếm gặp này chưa được ghi nhận đầy đủ.

Theo AFP ngày 11.7, ca bệnh là một cụ bà chưa được tiêm vắc xin Covid-19 và sống một mình. Bà cụ được đưa đến bệnh viện OLV ở thành phố Aalst sau khi bị ngã hồi tháng 3 và được phát hiện nhiễm Covid-19 sau khi làm xét nghiệm.
Tình trạng của bà ban đầu tốt nhưng sau đó trở nặng nhanh chóng và qua đời sau 5 ngày. Lực lượng y tế phát hiện cụ bà bị nhiễm cả 2 biến chủng Alpha (được phát hiện đầu tiên tại Anh) và Beta (được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi).
Nhà sinh vật học phân tử Anne Vankeerberghen thuộc bệnh viện OLV, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu về trường hợp này, đoán rằng có thể nạn nhân đã nhiễm bệnh từ 2 người khác nhưng chưa rõ cách lây nhiễm. Vị chuyên gia cũng nói chưa thể xác định việc nhiễm 2 biến chủng cùng lúc khiến tình trạng bệnh nhân trở nên trầm trọng nhanh.

WHO "gắn cờ" Lambda, biến thể Covid-19 mới đang gây lo ngại

Bà Vankeerberghen nói chưa có báo cáo khoa học trên các chuyên san về trường hợp nào tương tự nhưng cho rằng hiện tượng này có thể đã chưa được báo cáo đầy đủ, do thiếu xét nghiệm đối với các biến chủng gây lo ngại.
Hồi tháng 1, các nhà khoa học tại Brazil cũng ghi nhận 2 bệnh nhân nhiễm cùng lúc 2 biến chủng nhưng nghiên cứu này cũng chưa được đăng trên chuyên san khoa học.
Một số chuyên gia khác cho rằng việc một người bị nhiễm 2 biến chủng không phải là điều ngạc nhiên nhưng cần có thêm nghiên cứu về khả năng này có gây trầm trọng bệnh tình hay giảm hiệu quả của vắc xin hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.